Cán bộ xã tự ý cắt nhà chính sách của dân

23/01/2011 04:17 GMT+7

Bức xúc việc con mình là Danh Chuyện đã có quyết định bàn giao nhà diện 134 (hỗ trợ nhà ở cho đồng bào dân tộc) vào tháng 1.2009, nhưng đến nay không nhận được nhà, bà Bùi Thị Lan (ngụ ấp 11, xã Khánh Lâm, H.U Minh, Cà Mau) làm đơn phản ánh gửi UBND H.U Minh.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Lan thất vọng: "Tôi không hiểu sao mà mấy chú trên xã làm như vậy. Giờ nói con tôi đi cải tạo (do gây rối trật tự công cộng - PV) nên không cấp nhà. Nhưng quyết định có cách đây 2 năm, mà con tôi mới đi cải tạo hồi tháng 4.2010".

Trưa 20.1, tiếp xúc với PV Thanh Niên, bà Lê Thị Ánh (ngụ ấp 11, xã Khánh Lâm) kể: “Mười ngày trước, tôi lên xã xin hòm từ thiện cho một người ở xóm vừa chết. Vô tình tôi lượm được quyết định bàn giao nhà của 2 người trong ấp, được Phó chủ tịch H.U Minh ký cách đây 2 năm. Tôi mang 2 quyết định về, cả xóm bất ngờ, bởi 2 hộ này đến nay vẫn chưa được nhận nhà”.

Trước đó, Trung tâm nước sạch của tỉnh Cà Mau có hỗ trợ cho xã Khánh Lâm 43 bồn nước cho các hộ dân nghèo và cận nghèo của xã. Nhưng khi nhận về, xã chỉ cấp 19 cái đúng đối tượng. Số còn lại xã tự ý cấp phát cho một số cán bộ và người thân của cán bộ xã. Liên quan đến vụ việc này, hàng loạt cán bộ xã Khánh Lâm bị kỷ luật. Trong đó có ông Nguyễn Trường Hận, Phó chủ tịch UBND xã và ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch MTTQ.

Theo 2 quyết định mà bà Ánh đưa cho PV Thanh Niên xem thì ngày 13.1.2009, ông Trịnh Văn Ngọt, Phó chủ tịch UBND H.U Minh, ra Quyết định số 187, 188/QĐ-UBND về việc bàn giao hai căn nhà theo Quyết định 134/2004QĐ-TTg cho hai gia đình hộ nghèo là đồng bào dân tộc, cụ thể là hộ ông Danh Chuyện và ông Lâm Văn Sóc. Thế nhưng, đến nay sau hơn 2 năm, hai căn nhà trên vẫn chưa được xây dựng. Thậm chí, chủ hộ là ông Chuyện và ông Sóc cũng không hề biết họ được nhận nhà theo Chương trình 134 của Chính phủ.

Khi sự việc vỡ lở, ngày 20.1.2011, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch MTTQ xã Khánh Lâm, có tờ giải trình gửi đến cấp lãnh đạo nêu nguyên nhân không xây nhà cho hộ ông Chuyện vì ông Chuyện đang chấp hành án tù và căn nhà của ông Chuyện đã được chuyển cho ông Thạch Sanh ở ấp 12, xã Khánh Lâm.

Còn trường hợp của ông Lâm Văn Sóc, trong các văn bản điều chỉnh đối tượng xây dựng không có tên ông Sóc và cả tờ giải trình của ông Hải cũng không nêu nguyên nhân.

Giải thích về “sự cố” trên, ông Trần Thanh Hải nói: "Mặt trận cũng có lỗi do điều chỉnh mà không xin phép, nhưng tất cả các hộ được chuyển đổi đúng đối tượng".

Còn ông Huỳnh Trường Hận, Phó chủ tịch xã Khánh Lâm, cho rằng: "Tôi không biết, không hay chuyện này, do bên MTTQ tự làm".

 Chiều cùng ngày, ông Trịnh Văn Ngọt, Phó chủ tịch UBND H.U Minh, khẳng định: "Sau khi nhận được đơn yêu cầu của bà con, chúng tôi đang yêu cầu UBND xã Khánh Lâm xác minh báo cáo sự việc. Chúng tôi sẽ kiên quyết làm rõ vụ việc, sai đến đâu, xử lý đến đó".         

            Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.