Phương Tây tẩy chay Tổng thống Belarus

23/01/2011 00:06 GMT+7

Đại sứ các nước EU và đại biện lâm thời của Mỹ tại Minsk hôm 21.1 đều không tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, theo AP.

Chỉ có Đại sứ Nga Alexander Surikov đến chứng kiến ông Lukashenko chính thức bước vào nhiệm kỳ thứ 4 sau chiến thắng gây tranh cãi trong cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Lukashenko cam kết sẽ bảo vệ quyền lợi của người dân. Ông cũng cảnh báo: “Thời của cách mạng và nổi loạn đã qua” và thề sẽ bảo vệ đất nước chống lại “những đe dọa từ bên trong và bên ngoài”. Theo AFP, cảnh sát Minsk đã dẹp một cuộc biểu tình sau lễ nhậm chức và bắt giữ 5 người. 

Các nước phương Tây và phe đối lập cho rằng có gian lận trong cuộc bầu cử nói trên. Sau khi kết quả ông Lukashenko giành tới 80% số phiếu được công bố hôm 19.12.2010, hàng chục ngàn người biểu tình dẫn đến bạo động tại Minsk. Cảnh sát đã bắt 600 người và đến nay, 4 ứng viên đối lập trong cuộc bầu cử vẫn còn bị giam giữ.

Nghị viện châu u đã thông qua nghị quyết kêu gọi trừng phạt nhà lãnh đạo Belarus. Tuy nhiên, Tổng thống Lukashenko cảnh báo sẽ trả đũa cứng rắn nếu bị trừng phạt. Ông cũng tố cáo Đức và Ba Lan âm mưu lật đổ ông. Berlin và Warsaw đều bác bỏ cáo buộc này. Giới quan sát nhận định căng thẳng với Mỹ và EU càng đẩy Belarus về gần phía Nga hơn.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.