Djokovic truất ngôi Federer

27/01/2011 20:31 GMT+7

(TNO) Sau khi tay vợt số 1 thế giới Rafael Nadal dừng bước tại tứ kết giải quần vợt Úc mở rộng (Melbourne), tối nay (27.1), đến lượt "tàu tốc hành" Thụy Sĩ Roger Federer lỡ chuyến đến "ga cuối" tại Rod Laver Arena cho danh hiệu Grand Slam thứ 17, sau thất bại trước tay vợt Serbia Novak Djokovic trong trận bán kết đơn nam đầu tiên.

(TNO) Sau khi tay vợt số 1 thế giới Rafael Nadal dừng bước tại tứ kết giải quần vợt Úc mở rộng (Melbourne), tối nay (27.1), đến lượt "tàu tốc hành" Thụy Sĩ Roger Federer lỡ chuyến đến "ga cuối" tại Rod Laver Arena cho danh hiệu Grand Slam thứ 17, sau thất bại trước tay vợt Serbia Novak Djokovic trong trận bán kết đơn nam đầu tiên.

 
Djokovic (ảnh) có chiến thắng thuyết phục trước ĐKVĐ Federer - Ảnh: Reuters

Trước cuộc đối đầu với tay vợt hạng 3 thế giới Djokovic, đương kim vô địch 29 tuổi Federer (2), được đánh giá cao hơn hẳn khi có đến 13 lần giành chiến thắng sau 19 lần chạm trán, trong đó có ba lần gần đây nhất trong năm 2010.

Tuy nhiên, trong lần gặp gỡ thứ 20 này, tay vợt Serbia đã có một màn trình diễn cực kỳ thuyết phục, buộc đối thủ dày dạn kinh nghiệm Federer ở vào thế chống đỡ vất vả. Dường như tuổi tác cũng đã ảnh hưởng lớn đến tay vợt Thụy Sĩ khiến anh không còn vận hành lối chơi của mình như ý muốn.

Các ngón đánh sở trường của Federer như những cú giao bóng sấm sét, hay các pha trái tay dũng mãnh ngày nào đã không còn thấy ở anh. Hầu hết các đường bóng của tay vợt Thụy Sĩ đều bị đối thủ dễ dàng hóa giải, trừ những cú đánh lái bóng thông minh gây nên hứng thú cho khán giả.

Trong cuộc so tài kéo dài đúng 3 giờ đồng hồ, cả hai giằng co nhau quyết liệt ở set 1 để kéo trận đấu đến loạt tie-break. Trong loạt đấu nghẹt thở này, chiến thắng thường thấy của Federer đã không xảy ra khi anh dễ dàng bị Djokovic khuất phục với tỷ số 7-3.


Federer (ảnh) tỏ ra yếu thế trước sức trẻ của Djokovic - Ảnh: Reuters

Ở set 2, kịch tính đã xảy ra khi tay vợt Thụy Sĩ có lúc dẫn điểm khá an toàn 4-2, tuy nhiên anh lại không còn giữ được mạch thắng của mình khi cầm quyền giao bóng, để Djokovic lật ngược thế trận, thắng lại với tỷ số 7-5.

Trong set đấu thứ ba, Federer nhiều lần cứu được điểm thua trận, nhưng cuối cùng anh cũng đành chấp nhận thất bại với tỷ số 6-4, qua đó trở thành "cựu vương" tại giải Úc mở rộng lần này.

Trong khi đó, chiến thắng tối nay đã đưa "người Serbia vui tính" Djokovic thẳng tiến vào chung kết tại Melbourne để hướng tới ngôi vô địch thứ hai tại giải (lần trước đó là vào năm 2008). Đây cũng là lần thứ hai liên tiếp Djokovic có mặt tại chung kết giải Grand Slam, sau trận chung kết thua Nadal tại Mỹ mở rộng hồi cuối năm ngoái.

Với việc cả hai tay vợt được đánh giá là ứng cử viên cho chức vô địch là Nadal và Federer cùng bị loại, giải Úc mở rộng năm nay cho thấy sự khốc liệt của mình khi liên tiếp chứng kiến các bất ngờ lớn, và hiện cơ hội đang mở ra cho Djokovic và cả Andy Murray (Anh, 5) cùng David Ferrer (Tây Ban Nha, 7) - hai tay vợt sẽ đấu trận bán kết còn lại vào tối mai.


Cơ hội có danh hiệu Grand Slam thứ hai đang mở ra cho Djokovic - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

>> Na Li lập nên kỳ tích
>>
Nadal dừng bước tại Melbourne
>> Kim Clijsters tái đấu Zvonareva
>> Na Li đối đầu Wozniacki tại bán kết
>> Marin Cilic chưa thể cản bước Nadal
>> Soderling bị hạ gục
>> Wozniacki chạm trán Schiavone
>> Stosur bị khuất phục, Nadal thẳng tiến
>> Thêm hạt giống bị loại
>> Henin bị loại, Wozniacki thẳng tiến
>> Soderling và Murray cùng tiến
>> Jankovic bị hạ gục, Nadal thắng nhẹ nhàng
>> Federer thắng trận nghẹt thở
>> Hàng loạt hạt giống rơi rụng
>> Henin chạm trán Kuznetsova tại vòng 3
>> Kim Clijsters thắng trận thần tốc
>> Ngày buồn của những cựu nữ hoàng
>> Nadal khởi đầu nhẹ nhàng
>> Những cú sốc đầu tiên
>> Wozniacki và Federer cùng thắng
>> Sharapova thắng dễ trận mở màn
>> Khó khăn chờ Nadal và Wozniacki
>> Nadal và Wozniacki xếp hạt giống số 1
>> Chờ những cú sốc

>> 5 sự kiện quần vợt nam được trông chờ nhất năm 2011
>> 10 sự kiện quần vợt nam nổi bật năm 2010
>> 10 sự kiện quần vợt nữ nổi bật năm 2010
>> Federer vô địch giải Úc mở rộng
>> Serena vô địch giải Úc mở rộng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.