HLV Calisto vẫn dẫn dắt đội tuyển VN và Olympic

27/01/2011 22:05 GMT+7

Hơn một tháng sau ngày đội tuyển VN thất bại tại AFF Cup, hôm qua mới có cuộc “mổ xẻ” kéo dài 3 giờ giữa VFF, Hội đồng HLV và HLV Calisto.

Hình ảnh thất bại của tuyển VN (trái) trước Malaysia tại AFF Cup 2010 - Ảnh: Bạch Dương

Hơn một tháng sau ngày đội tuyển VN thất bại tại AFF Cup, hôm qua mới có  cuộc “mổ xẻ” kéo dài 3 giờ giữa VFF, Hội đồng HLV và HLV Calisto.

Động thái rút kinh nghiệm này xem ra quá trễ khi không khí đã nguội từ lâu. Hội đồng HLV quốc gia đã nổ phát pháo đầu tiên bằng việc cho rằng, việc VN không thể bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup là do HLV Calisto đã có một vài sai lầm về đấu pháp, đặc biệt ở trận bán kết lượt đi thua Malaysia 0-2. Bên cạnh đó còn là việc thể lực tuyển thủ kém, dứt điểm không hiệu quả, chiến thuật chưa hợp lý, công tác chỉ đạo chưa sâu sát, chủ quan trong đánh giá đối phương và cả việc quản lý còn bất cập của VFF. 

Hội đồng cũng phân tích, tuyển VN đã không linh hoạt, uyển chuyển thay đổi lối chơi khi bị đối phương bắt bài. Phần mình, HLV Calisto đã phản biện rằng đội của ông không thể chơi hay và thành công như mong muốn bởi bị “thâm hụt” về lực lượng, nhất là không có tiền đạo thực thụ khi Công Vinh, Việt Thắng dính chấn thương. Ông cũng đã viện dẫn một số nguyên nhân khác, mà đa phần đến từ khách quan, chứ không phải lỗi chủ quan của người cầm quân. Nhìn chung dù có nhiều tranh cãi, nhưng cả HLV Calisto cũng như VFF đều chỉ nhận trách nhiệm một phần và chưa dũng cảm nhìn thẳng vào bản chất sự việc. Bản thân VFF còn muốn “đánh bùn sang ao” khi khẳng định rằng: “Trong năm 2010, chúng tôi đã chăm sóc tốt cả 2 đội tuyển QG và Olympic. Còn thất bại là ngoài ý muốn”.

Khi việc mổ xẻ vẫn chưa thấu đáo thì VFF, Hội đồng HLV và HLV Calisto đã đề ra chỉ tiêu trong năm 2011: Đội tuyển Olympic VN (bao gồm các cầu thủ sinh năm 1989 trở đi +3) phải lọt vào trận chung kết SEA Games 26. Đội Olympic sẽ tham dự vòng loại Olympic London 2012, đội tuyển VN (sẽ không tập trung dài hạn) dự vòng loại World Cup 2014 với cùng mục tiêu là càng tiến vào sâu càng tốt để nâng cấp hình ảnh bóng đá VN. Các bên chưa bàn sâu về lực lượng cụ thể của hai đội, nhưng sẽ không gọi cầu thủ nhập tịch, song Hội đồng HLV quốc gia sẽ tiếp xúc với cầu thủ VN được đào tạo ở nước ngoài (Ba Lan, Đức, CH Czech...).

Một trong những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm và nghi ngại là liệu HLV Calisto có bị quá tải (khi cùng lúc được VFF giao trọng trách dẫn dắt hai đội Olympic và tuyển VN? TTK VFF Trần Quốc Tuấn cho rằng theo hợp đồng đã ký kết trước đây, HLV Calisto chịu trách nhiệm cả 2 đội tuyển quốc gia và Olympic nên VFF không thể chỉ giao 1 đội tuyển cho ông. Tuy nhiên ông Tuấn cũng thừa nhận: “Vấn đề là phải tìm trợ lý cho HLV Calisto. Những HLV giỏi thường được các CLB mời với mức lương rất cao. Trong khi quỹ lương của VFF để trả cho HLV nội lại quá eo hẹp nên khó thu hút”. Được biết, thu nhập mỗi tháng của HLV Calisto vào khoảng 15.000 USD, còn lương của trợ lý chỉ từ 7 triệu đến 10 triệu đồng.

Để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2014, đội tuyển VN sẽ tập trung thành 5 đợt trong năm 2011, trong đó đợt đầu tiên vào ngày 13.6 - 4.7. Đội tuyển Olympic sẽ có hai nhiệm vụ quan trọng trong năm 2011, bao gồm SEA Games 26 và vòng loại Olympic London 2012. Đội sẽ tập trung 3 đợt, đợt 1 vào ngày 13 - 24.6.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.