Phe áo đỏ chính thức khởi kiện thủ tướng Thái Lan

31/01/2011 17:43 GMT+7

(TNO) Phe áo đỏ hay còn gọi là Mặt trận liên minh dân chủ chống độc tài UDD ngày hôm nay (31.1) thông qua luật sư của mình đã chính thức nộp đơn kiện Thủ tướng Abhisit Vejjajiva lên tòa hình sự quốc tế (ICC) có trụ sở tại Hà Lan.

Phe áo đỏ cáo buộc Thủ tướng Abhisit có liên quan đến cái chết của những người ủng hộ tham gia biểu tình hồi tháng 4, 5.2010.

Khoảng 91 người được cho là đã thiệt mạng trong cuộc biểu tình đẫm máu này, trong đó có 2 phóng viên người nước ngoài và một vài người của chính phủ.

Tuy nhiên trước đó, một nguồn tin từ tòa hình sự quốc tế ICC cho biết, cơ quan này không xem xét vụ án hình sự xảy ra ở Thái Lan vì Bangkok chưa thông qua hiệp ước ICC mà nước này ký hồi năm 2000.

ICC được thành lập hồi năm 1998 với mục đích xét xử loại tội phạm giết người hàng loại và diệt chủng. Hiện có 150 nước phê chuẩn hiệp ước này.

Theo Bangkok Post, Robert Amsterdam, luật sư quốc tế của UDD, nói rằng đơn kiện không nhắm vào quốc tịch Thái Lan của thủ tướng mà quốc tịch Anh vì Thủ tướng Abhisit từng sinh sống ở xứ sở sương mù. Anh quốc là thành viên đã phê chuẩn hiệp ước ICC.

Vị luật sư trên cho biết thêm, kèm theo trong đơn kiện còn có những chứng cứ do một cựu sĩ quan Mỹ cung cấp cho thấy quân đội do Thủ tướng Abhisit điều khiển trong cuộc bạo động năm ngoái có “tính giết người”, và đã sát hại dân thường vô tội nhằm trấn áp tinh thần những người phe áo đỏ.

Tuy nhiên một nguồn tin khác ở Thái Lan lại cho biết, Thủ tướng Abhisit không tỏ ra lo lắng với vụ kiện của phe áo đỏ vì ông không còn giữ quốc tịch Anh.

Minh Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.