Đón xe dọc đường, coi chừng bị cướp

01/02/2011 14:20 GMT+7

(TNO) Thói quen bắt xe đò dọc đường, nghe theo lời “cò mồi”… đã đưa hành khách vào bẫy của những băng nhóm lừa đảo, “cướp cạn” chuyên nghiệp. Nhiều nạn nhân đã phải đón trước một cái “tết buồn”.

Tiện đường đón xe…

Càng cận tết, nhu cầu đón xe đò về quê của người dân xa xứ tăng cao. Dọc theo Quốc lộ (QL) 13, đoạn đi qua địa bàn Q.Thủ Đức (TP.HCM), nhiều nhóm người tay xách nách mang nào vali quần áo, quà cáp… vẫy đón bất cứ xe nào chịu dừng lại đón khách.


Thói quen đón xe đò dọc đường đã làm nhiều hành khách trở thành "con mồi" của bọn trấn lột - Ảnh: Trần Duy

Ngày 1.2, dưới chân cầu vượt Linh Trung, đối diện đường vào khu công nghiệp Sóng Thần, một nhóm công nhân kiên nhẫn chờ hàng giờ đón xe về Nghệ An giữa cái nắng chói chang.

Chị Nguyễn Thị Thanh (quê Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết, cuối năm, nhà máy tăng ca để kịp giao hàng cho đối tác nên chị về trễ hơn các bạn cùng phòng. Nghĩ rằng từ nơi trọ (Q.Thủ Đức) lên Bến xe miền Đông (BXMĐ - Q.Bình Thạnh) mua vé khá xa và không chắc còn vé nên sẵn đường, chị Thanh ra QL1A đón xe.

Chúng tôi hỏi chị có sợ khi gần đây, trên đoạn đường này liên tiếp xảy ra những vụ trấn lột hành khách đón xe dọc đường, chị Thanh ậm ừ cho qua chuyện: “Có nghe nhưng chắc không sao. Đông người, sợ chi cướp”.

Tương tự, trên QL1A đoạn từ cầu vượt Suối Tiên (Q.9) đến ngã ba Tân Vạn (địa bàn giáp ranh giữa TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai), nhiều tốp hành khách quê miền Trung, miền Bắc (đa phần là công nhân) làm việc ở các khu công nghiệp, các công trình xây dựng… ở Bình Dương, TP.HCM đứng dọc đường đón xe.

Trấn lột trên xe khách

Khoảng 14 giờ ngày 27.1, anh T.V.C. (sinh 1988, thường trú thôn Trung, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) đến BXMĐ để đón xe về quê. Trong lúc đang ngồi ở quán nước trong bến chờ mua vé thì anh bị Lý Anh Thông (sinh 1981, ngụ tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q.Bình Thạnh) "dụ" ra đón xe khách dọc đường cho nhanh.

Khi lên xe tại khu vực gần Công ty S.S thuộc P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, anh C. đã bị Thông, Huỳnh Văn Hùng (sinh 1977, thường trú tại P.21, Q.Bình Thạnh), Nguyễn Quang Phương (sinh 1982), Trần Văn Long (sinh 19710) cùng ngụ tại P.26, Q.Bình Thạnh trấn lột tiền. Rất may, khi cả nhóm vừa tấp vào một trạm xăng trên QL1A thì lực lượng hình sự đặc nhiệm Công an Q.Thủ Đức xuất hiện bắt giữ.


Băng cướp cạn trấn lột tài sản anh C. vừa bị Công an Q.Thủ Đức bắt giữ - Ảnh: Trần Duy

Trong khi đó, anh Khánh Vinh (quê Tây Sơn, Bình Định) cũng kể lại với PV Thanh Niên Online, với giọng đầy bức xúc: “Nhà xe thật thất đức!”. Anh Vinh cho biết, dù đến BXMĐ khá sớm để “săn” vé nhưng không mua được nên anh đã nghe lời dụ dỗ, đến một quầy vé bên đường và mua được vé về quê vào ngày 28.1 với giá 350.000 đồng/vé.

Sau đó, khi xe chạy đến Q.Thủ Đức thì phụ xe yêu cầu anh và các hành khách phải trả thêm 170.000 đồng với lý do “phụ thu tiền vé”, nếu không thì xuống xe, buộc mọi người phải “ngậm bồ hòn” móc tiền trả thêm.

Đại úy Lê Văn Nhiên, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Q.Thủ Đức cho biết, đội đang theo dõi một số băng nhóm chuyên thuê xe đò đón khách dọc QL13, QL1A... dẫn dụ khách lên xe để trấn lột vào những ngày cận tết. Khi đã đưa được khách lên xe, bọn chúng hiện nguyên hình trấn lột tiền bạc, tư trang, điện thoại di động, hành lý… rồi đẩy khách xuống xe.

Đại úy Nhiên cảnh báo, dịp cận tết, hành khách không nên đón xe khách dọc đường không rõ nguồn gốc vì có thể rơi vào bẫy của bọn cướp, trấn lột chuyên nghiệp.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.