Người thách thức số phận

05/02/2011 17:45 GMT+7

Tuổi 63 chưa phải là già đối với con nhà võ. Nhưng bất cứ chuyện gì võ sư Đoàn Đình Long làm ở tuổi này, thậm chí cả từ nhiều năm trước, là người ta săm soi, bàn tán ra vẻ ngạc nhiên.

Võ sư Đoàn Đình Long huấn luyện các võ sinh, bất chấp trái tim đã trải qua ba lần mổ - Ảnh: Việt Dũng

Tuổi 63 chưa phải là già đối với con nhà võ. Nhưng bất cứ chuyện gì võ sư Đoàn Đình Long làm ở tuổi này, thậm chí cả từ nhiều năm trước, là người ta săm soi, bàn tán ra vẻ ngạc nhiên.

Vâng, không ngạc nhiên sao được khi năm 1974, ông đã lên bàn mổ tim lần một và bác sĩ nói rằng chỉ sống được tối đa bảy năm. Thế mà đã 36 năm trôi qua... Trong ngần ấy năm, ông còn lên bàn mổ tim hai lần nữa. Nhưng ông vẫn sống với trái tim bệnh tật sẵn sàng “đình công” bất cứ lúc nào.

Tầng hai tòa nhà Trung tâm Thể thao Đống Đa trên phố Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) là trụ sở võ đường Đoàn Long của ông. Được thành lập từ năm 1983, võ đường Đoàn Long là một trong những võ đường lâu đời, có chất lượng nhất tại Hà Nội do võ sư Đoàn Đình Long sáng lập và trực tiếp giảng dạy. Không lạ lùng gì với dân làng võ thủ đô, thậm chí cả nước, nhưng giữa tháng 11-2010 nơi đây lại nổi đình đám chuyện võ sư có trái tim bệnh tật chính thức ra mắt hệ phái karatedo Đoàn Long.

Hiện nay hệ phái có ba địa điểm trực tiếp dạy karatedo là Trung tâm Thể thao Đống Đa, Trường đại học Ngoại ngữ Hà Nội và một địa điểm tại Hải Phòng. Sau ba lần mổ tim và căn bệnh vẫn theo đuổi, ông Đoàn Đình Long vẫn phóng xe máy đi về giữa Hà Nội - Hải Phòng để truyền võ, truyền đạo. Ít nhất một ngày ông đứng lớp bốn giờ.

“Võ đường Đoàn Long không phải là nơi để dạy karatedo cho những người có sức khỏe yếu muốn tập võ để có sức khỏe. Chúng tôi quan tâm đến việc đào tạo những người say mê và muốn học karatedo để thi đấu. Đây là chỗ luyện huy chương, là nơi của thể thao đỉnh cao. Cũng vì thế tôi luôn khắc nghiệt với các học trò trong từng bài tập, từng động tác. Có nhiều cháu vì thế mà bỏ lớp, cũng có những phụ huynh đến phàn nàn vì thầy khắc nghiệt quá...” - vị võ sư chia sẻ.

Nói là vậy, nhưng khi nhìn ông say mê đứng lớp, uốn nắn từng động tác của học trò mới thấy được tình yêu và lòng nhiệt huyết với nghề nơi con người ông. Từ võ sinh lớn đến võ sinh bé, ông đều đến tận nơi chỉ từng động tác chân, cách chạm vào đối phương vừa tới để không làm đau đối thủ.

Lớp học đông đúc lúc nào cũng rộn ràng tiếng cười nói của các môn sinh, tiếng hét sang sảng của võ sư nổi tiếng. Trên bốn bức tường của võ đường là lá cờ Tổ quốc, hàng trăm tấm ảnh, hàng ngàn huy chương lớn nhỏ của karatedo VN. Những môn sinh học ở đó hình ảnh của một HLV tài năng, một con người thách thức số phận nghiệt ngã.

Với ước mơ mở rộng và phát triển hệ phái của mình ra nước ngoài, hết giờ dạy võ ông lại tìm đến Internet học hỏi kinh nghiệm của các môn phái karatedo trên thế giới, cập nhật luật chơi mới.

Theo Khương Xuân
Tuổi Trẻ Xuân 2011

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.