Barcelona không còn "Hơn cả một CLB"

09/02/2011 11:25 GMT+7

(TNO) Logo của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) sẽ không còn xuất hiện trên mặt trước áo đấu của Barcelona.

Logo của UNICEF trên ngực áo từng là niềm tự hào của cầu thủ Barcelona - Ảnh: Reuters

(TNO) Logo của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) sẽ không còn xuất hiện trên mặt trước áo đấu của Barcelona.

Barcelona có lẽ là đội bóng được yêu mến nhất hiện nay. Bằng lối chơi quyến rũ mê hồn, đội bóng xứ Catalan đã biến sân Nou Camp trở thành pháo đài của cái đẹp.

Không giống như nhiều đội bóng khác, Barcelona thuộc về người hâm mộ, thuộc về những thành viên CLB. Cũng không giống như nhiều đội bóng khác, Barcelona sẽ không bao giờ hy sinh cái đẹp để đổi lấy thành công. Ít nhất đó là điều mà nhiều người tin tưởng.

“Més que un club” - “Hơn cả một CLB” là motto của Barcelona. Phương châm này được tái xác định khi Barcelona tự nguyện gắn logo của UNICEF lên ngực áo theo một cam kết vào năm 2006, trong đó gã khổng lồ ở Tây Ban Nha sẽ đóng góp cho quỹ này khoảng 1,5 triệu euro mỗi năm.

Trong lịch sử hơn một thế kỷ, Barcelona chưa từng cho phép dòng chữ nào xuất hiện trên áo đấu. Và họ từ bỏ điều đó vì mục đích từ thiện.

Cử chỉ hào hiệp nói trên biến Barcelona trở nên “hơn cả một CLB” và không ai tranh cãi về điều đó, ngoại trừ các cổ động viên của Real Madrid (và… Arsenal, nếu bạn từng nghe đến cái tên Cesc Fabregas).

Thế nhưng, điều gì đến cũng phải đến. Hôm 8.2, Phó chủ tịch Barcelona Javier Faus xác nhận kể từ tháng 7.2011, trên mặt trước áo đấu của Barcelona sẽ chỉ còn hai chữ “Qatar Foundation”.

Tổ chức này đã ký hợp đồng tài trợ có thời hạn 5 năm trị giá 150 triệu euro với Barcelona vào tháng 12 năm ngoái. Đây là hợp đồng tài trợ áo đấu lớn nhất trong lịch sử.

Khi đó, Barcelona khẳng định logo của UNICEF vẫn sẽ xuất hiện bên cạnh logo của Qatar Foundation. Song bây giờ, theo như lời Faus, logo của UNICEF chắc chắn sẽ xuất hiện ở sau lưng áo…trong tất cả các chiếc áo được CLB bán ra trên toàn thế giới, còn trong các trận đấu thì chưa chắc.

Hành động của Barcelona có thể được thông cảm, dựa vào tình trạng nợ nần chồng chất của CLB (ngoài quản lý yếu kém, một phần cũng xuất phát từ chính sách chuyển nhượng sai lầm).

Việc miễn cưỡng ngoảnh mặt đi trước món lợi khổng lồ sẽ khiến Barcelona gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh quy định công bằng tài chính của UEFA sắp sửa có hiệu lực.

Đó là bi kịch của Barcelona. Các nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha có thể vẫn sở hữu lối chơi quyến rũ cùng với sức mạnh không thể ngăn cản song họ vẫn chỉ là CLB bình thường như bao CLB khác. Barcelona từ nay đã không còn “hơn cả một CLB”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.