Ghi dấu ấn trong làng cờ vua thế giới

16/02/2011 09:02 GMT+7

Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm đang áp sát ngôi vương tại giải cờ vua quốc tế Aeroflot mở rộng 2011 diễn ra tại Moscow (Nga) mở ra cơ hội góp mặt ở giải Siêu đại kiện tướng quốc tế.

Quang Liêm trở thành niềm tự hào lớn của cờ vua và thể thao VN trên đấu trường quốc tế - Ảnh: M.Châu

Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm đang áp sát ngôi vương tại giải cờ vua quốc tế Aeroflot mở rộng 2011 diễn ra tại Moscow (Nga) mở ra cơ hội góp mặt ở giải Siêu đại kiện tướng quốc tế.

Đường lớn đã mở

Thành tích đoạt ngôi vô địch giải cờ vua Aeroflot năm 2010 cùng với ngôi á quân giải Siêu đại kiện tướng Dortmund giúp Quang Liêm ghi dấu ấn trong làng cờ vua thế giới. Đó cũng là dấu ấn của cờ vua Việt Nam trong nhiều năm gia nhập kỳ đài thế giới.

Cũng nhờ thành tích trên, Quang Liêm dù không có thứ hạng lẫn elo cao nhưng được BTC các giải đấu lớn mời đích danh tham dự như giải Tata Steel 2011 diễn ra hồi đầu năm hay trước đó nhờ chức vô địch Aeroflot nên anh giành suất chính thức dự giải Siêu đại kiện tướng Dortmund (Đức) quy tụ rất nhiều kỳ thủ có elo trên 2.700, tức nằm trong top 40 xuất sắc nhất thế giới. Không những thế từ cuối năm 2010, nhiều CLB cờ vua của Đức, Pháp, Trung Quốc đã liên hệ trực tiếp với Quang Liêm, mời anh về đầu quân cho họ.

Bà Trần Thị Mỹ Lệ (mẹ Quang Liêm) cho biết trước những lời mời trên, Quang Liêm đã đồng ý thi đấu cho 3 CLB nước ngoài trong từng thời điểm cụ thể, gồm CLB Bremen (Đức, tháng 3), CLB Evry Grand Roque (Pháp, tháng 4), CLB Qingdao Yucai (Trung Quốc, tháng 6). Theo bà Lệ, lý do khiến Quang Liêm đồng ý đầu quân cho các CLB trên không hẳn vì tiền mà còn giúp anh có cơ hội thi đấu cọ xát thường xuyên với các cao thủ ở nhiều nước khác nhau nhằm nâng cao sức cờ.

 Ở ván đấu thứ 8 tại giải cờ vua quốc tế Aeroflot diễn ra tối qua tại Moscow (Nga), Quang Liêm thúc thủ trước kỳ thủ Bulgaria - Ivan Cheparinov (elo 2.665). Như vậy, Liêm tạm có 6 điểm sau 8 ván, cùng điểm với Ivan Cheparinov. Ván đấu thứ 9 cũng là ván cuối cùng diễn ra hôm nay sẽ quyết định ngôi vô địch. Trước đó ở ván thứ 7, Quang Liêm xuất sắc đánh bại Mikhail Kobalia (Nga, elo 2.666). (H.Q)
Do ở Việt Nam không có HLV hay chuyên gia cờ đủ sức chỉ giáo cho Quang Liêm nên trước kia kỳ thủ này từng phải trả tiền để chơi cờ trên mạng hoặc trực tiếp thọ giáo các HLV từng là cao thủ trong làng cờ thế giới như: Athur Kogan (Israel, đại kiện tướng quốc tế), Evgeny Bareev (Nga, từng xếp hạng 4 TG), Alexander Khalifman (Nga, cựu vô địch cờ vua thế giới). Hiện nay Quang Liêm học cờ chủ yếu bằng trao đổi, thi đấu qua mạng với các cao thủ trong làng cờ thế giới. Việc ra nước ngoài thi đấu của Quang Liêm là bước khẳng định mới không chỉ của riêng anh mà còn của cờ vua Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Sống khỏe với nghề

Nhờ có thành tích cao tại các giải quốc tế đã giúp Quang Liêm trở thành một trong những VĐV thể thao Việt Nam có thu nhập cao. Đơn cử như chức vô địch giải Aeroflot năm ngoái giúp Quang Liêm nhận được 21.000 USD tiền thưởng. Đầu năm nay Quang Liêm đã có 3.000 USD tiền thưởng cho thành tích hạng 4 tại giải cờ vua Tata Steel (Hà Lan). Nếu bảo vệ thành công ngôi vô địch Aeroflot lần này, Quang Liêm nghiễm nhiên có phần thưởng 20.000 USD.

Theo tiết lộ từ gia đình Quang Liêm, khi thi đấu cho các CLB nước ngoài, Quang Liêm cũng có khoản thu nhập khấm khá. Cụ thể CLB Qingdao Yucai (Trung Quốc) đã thỏa thuận trả 700 USD/ván thắng, 600 USD/ván hòa, 500 USD/ván thua khi Quang Liêm thi đấu cho họ tại giải các CLB Trung Quốc. Ngoài chi phí ăn, ở, di chuyển… CLB Bremen (Đức) thỏa thuận trả cho Quang Liêm 300 euro/ván thắng khi thi đấu cho CLB này. CLB Evry Grand Roque (Pháp) lại có cách thức “trả công” khác: số tiền thưởng cho Quang Liêm tương đương với thành tích của CLB khi thi đấu tại các giải và chắc chắn không thấp hơn so với 2 CLB trên.

Chàng kỳ thủ 20 tuổi Lê Quang Liêm đã có thể an tâm sống khỏe bằng chính khả năng của mình. Vấn đề là hiện kỳ thủ này phải sắp xếp thời gian hợp lý. Bởi lẽ Quang Liêm đang là SV năm nhất Đại học Sài Gòn. Song song đó, anh còn phải thi đấu cho đơn vị TP.HCM cũng như cho đội tuyển cờ vua quốc gia ở các giải quan trọng trong nước cũng như quốc tế.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.