Hợp thời và đúng lúc

17/02/2011 00:01 GMT+7

Với thỏa thuận vừa ký kết với Nhật Bản, Ấn Độ trở thành đối tác thương mại tự do thứ 12 của Nhật và là nền kinh tế lớn nhất trong số này. Theo thỏa thuận, trong 10 năm tới, 2 bên sẽ cắt giảm thuế quan tới 94% cho hàng hóa và dịch vụ xuất nhập khẩu.

Vậy là sau hơn 3 năm đàm phán, Tokyo và New Delhi đã gây dựng được động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và trao đổi thương mại ở cả hai. Thỏa thuận này phù hợp với trào lưu hình thành khu vực mậu dịch tự do song phương và đa phương trên thế giới. Cả Nhật Bản và Ấn Độ cũng đều đang thúc đẩy đàm phán tương tự với nhiều đối tác trong cũng như ngoài khu vực.

Mặt khác, việc ký kết trên còn rất đúng lúc cho cả hai bên. Ấn Độ đang đẩy mạnh chính sách “Hướng Đông”, khai phá thị trường mới và tìm kiếm đối tác, ganh đua quyết liệt với những đối tác đáng gờm khác là Mỹ, EU và Trung Quốc. Nhật, vốn mới bị Trung Quốc vượt mặt về giá trị GDP, thì chủ trương lấy thúc đẩy thương mại với các đối tác làm một trong những động lực tăng trưởng quan trọng để giải quyết những khó khăn hiện tại.

Nhật cũng vừa nối lại đàm phán về mậu dịch tự do với Úc và tới đây sẽ quyết định về chuyện tham gia quá trình tiến tới hình thành khu vực mậu dịch tự do liên châu Á - Thái Bình Dương do Mỹ chủ xướng. Chưa kể, chỉ riêng đối với Ấn Độ thì Nhật cũng đã chậm chân hơn so với vài nước khác, trong đó có Hàn Quốc.

Trong bối cảnh ấy, thỏa thuận này thật sự đem lại lợi đơn lợi kép cho cả hai.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.