Cướp biển Somalia giết 4 con tin Mỹ

23/02/2011 12:14 GMT+7

(TNO) Hôm 22.2, những tên cướp biển Somalia đã sát hại bốn người Mỹ bị chúng bắt làm con tin vào tuần trước, giữa lúc quân đội Mỹ nỗ lực thương thuyết để giải cứu họ, theo AFP.

>> Cướp biển Somalia bắt giữ du thuyền Mỹ
>> Cướp biển Somalia đe dọa châu Á
>>  8 tháng trong "hang ổ" cướp biển Somalia

Tư lệnh Hạm đội 5 của Mỹ, Phó đô đốc Mark Fox cho biết, có bốn tên cướp biển đã chết, hai trong số đó bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ bắn chết trong một kết cục đẫm máu của vụ giải cứu con tin ở vùng biển đông nam Oman.

Các nạn nhân gồm có chủ nhân của chiếc du thuyền S/V Quest bị cầm giữ - cặp vợ chồng về hưu Jean và Scott Adam, cùng hai người bạn Phyllis Macay và Bob Riggle.

Bốn tàu chiến Mỹ, bao gồm cả Hàng không mẫu hạm USS Enterprise, đã theo sát chiếc S/V Quest kể từ khi một con tàu Đan Mạch phát hiện nó bị cướp biển Somalia cưỡng chiếm vào tuần trước.

Theo lời kể của ông Fox, quân đội Mỹ đã đưa hai tên cướp biển lên tàu USS Sterett hôm thứ hai, 21.2, để đàm phán về việc trả tự do cho các con tin.

Sau đó, vào sáng thứ ba, các tên cướp biển bất thình lình bắn súng phóng lựu vào tàu USS Sterett, mặc dù có một số tên đứng trên boong chiếc du thuyền giơ hai tay đầu hàng.

Trước diễn biến đó, lực lượng đặc nhiệm Mỹ nhanh chóng dùng xuồng nhỏ tiếp cận chiếc du thuyền. Khi lên boong, họ nghe tiếng súng nổ và chứng kiến cảnh bốn con tin bị bắn chết.

Lực lượng đặc nhiệm nhanh chóng chiếm quyền kiểm soát chiếc du thuyền sau khi hạ sát hai tên cướp biển. Hai tên khác được phát hiện đã chết bên trong con tàu trong tình huống không rõ ràng, nhiều khả năng là kết quả của một trận chiến nội bộ giữa các tên cướp biển. 13 tên còn lại đã bị bắt sống.

Trong khi đó, một tên cướp biển Somalia tên Mohamud tố cáo đồng bọn của chúng đã bị tấn công trước.

Tên Mohamud nói với Reuters: “Đồng nghiệp của chúng tôi gọi điện cho chúng tôi vào sáng này và nói họ bị một tàu chiến Mỹ tấn công. Chúng tôi đã ra lệnh cho người của mình hãy giết bốn người Mỹ trước khi bị giết”.


 Cặp vợ chồng Jean và Scott Adam, hai trong số các con tin bị sát hại - Ảnh: AFP

Hiện tại, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra những tình huống dẫn đến hành động tội ác này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, người phê chuẩn việc sử dụng lực lượng đặc nhiệm trong trường hợp có dấu hiệu đe dọa tính mạng con tin, đã được thông báo “kết cục bi thảm” vào lúc 4 giờ 42 phút sáng (giờ Mỹ), theo người phát ngôn Jay Carney của ông.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định Mỹ "cực lực lên án" vụ sát hại bốn công dân của họ và thúc giục các quốc gia khác, đặc biệt là các nước châu Phi, hãy góp phần tăng cường chiến đấu chống lại nạn cướp biển Somalia.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.