Ả Rập Xê Út chi tiền chặn bất ổn

25/02/2011 08:42 GMT+7

* Bác bỏ thông tin quân đội không kích người biểu tình ở Libya Ả Rập Xê Út vừa công bố gói hỗ trợ tài chính trị giá 36 tỉ USD nhằm ngăn chặn làn sóng chống đối đang lan tràn trong khu vực.

Theo báo Financial Times hôm qua, gói giải pháp trên bao gồm tăng 15% lương để bù lỗ tăng giá do lạm phát, xóa nợ cho những con nợ đang ở tù, hỗ trợ tài chính cho sinh viên và người thất nghiệp. Chương trình được công bố cùng thời điểm Quốc vương Abdullah trở về sau 3 tháng chữa bệnh ở Mỹ. Chính phủ cũng cam kết chi 400 tỉ USD từ nay đến cuối năm 2014 để cải thiện giáo dục, cơ sở hạ tầng và y tế.


Vua Abdullah của Ả Rập Xê Út đang đối mặt nguy cơ chống đối - Ảnh: Reuters

Đến nay, Ả Rập Xê Út vẫn tương đối bình yên giữa làn sóng biểu tình bạo động khắp Trung Đông và Bắc Phi. Tuy nhiên, quốc gia này cũng đang gặp tình trạng thất nghiệp đang ở mức trên 10% và Quốc vương Abdullah thì thẳng thừng tuyên bố sẽ không có cải tổ chính trị như yêu cầu của phe đối lập.

Những người chống đối khẳng định gói hỗ trợ vừa được công bố không thể xoa dịu sự bất mãn. “Chúng tôi cần cải cách chứ không cần tiền bố thí”, Financial Times dẫn lời doanh nhân Turki Al-Balaa nói. Một nhà hoạt động nhân quyền tên Hassan al-Mustafa thì nhận định: “Gói hỗ trợ chẳng qua chỉ nhằm bảo đảm an toàn cho vương triều mà thôi”. Theo Reuters, hàng trăm người đã đăng ký tham gia một chiến dịch kêu gọi biểu tình vào ngày 11.3. Ả Rập Xê Út là đồng minh chủ chốt của Mỹ, đồng thời là nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, nắm giữ hơn 1/5 trữ lượng dầu mỏ toàn cầu.

* Trong một diễn biến khác, con trai của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi là Seif el-Islam hôm qua bác bỏ thông tin quân đội không kích người biểu tình và khẳng định con số thương vong đã bị thổi phồng. Chính phủ Libya đang cố duy trì quyền kiểm soát sau khi nhiều khu vực miền đông và gần sát thủ đô Tripoli rơi vào tay phe nổi dậy. Trước đó, AP dẫn lời nhân chứng cho biết quân đội Libya dùng rốc-két và súng tự động tấn công người biểu tình tại một đền thờ phía tây thủ đô. Tạm thời chưa thể xác định số thương vong.

Trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình Libya tối qua, ông Gaddafi cáo buộc al-Qaeda và trùm khủng bố Osama Bin Laden dùng tiền và ma túy giật dây giới trẻ nước này chống lại ông và gây bất ổn. Thứ trưởng Ngoại giao Libya Khaled Khaim thì cho biết lợi dụng tình hình rối ren, al-Qaeda vừa tuyên bố thành lập một tiểu vương quốc Hồi giáo ở Derna thuộc miền đông.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.