Tranh cãi về mì gói tẩm hóa chất

25/02/2011 15:55 GMT+7

(TNO) Gần đây, nhiều tờ báo Trung Quốc liên tục phản ánh về hiện tượng sợi mì gói rất dễ bắt lửa do tẩm nhiều hóa chất, khiến nhiều người vốn ưa thích loại thực phẩm này hết sức lo ngại, theo Global Times ngày 25.2.

Trang tin Dahe.cn tại TP Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), cho hay nhiều nhà sản xuất mì gói đã cho thêm một lượng lớn hóa chất phụ gia, trong đó có chất kali cacbonat, hợp chất phosphate... nhằm giúp sợi mì dai hơn, thậm chí nhiều sợi mì còn bắt lửa ngay khi bị ướt.

Bài báo của trang tin trên cũng cho rằng, nếu sợi mì bốc mùi như lông thú bị cháy khi đốt lên, thì đó có thể là do chứa chất phụ gia.

Sau bài báo nói trên, các cơ quan chức năng lĩnh vực kinh tế - thương mại tại TP Trịnh Châu đã đề xướng một chiến dịch điều tra về thông tin mì gói không đảm bảo an toàn trên phạm vi toàn thành phố, theo China News Services hôm 24.2.


Đốt thử nghiệm sợi mì gói - Ảnh: CFP

Ngoài ra, nhiều tờ báo ở TP Nam Kinh, TP Dương Châu (thuộc tỉnh Giang Tô) và TP Tế Nam (tỉnh Sơn Đông) cũng mua sản phẩm mì gói tại địa phương để đốt thử nghiệm và khẳng định mì gói có tẩm chất phụ gia.

Các báo nói thời gian để đốt cháy cả tô mì gói bằng với thời gian đốt cháy một túi nhựa.

Ngay sau đó, trong một cuộc họp báo hôm 24.2, các chuyên gia về thực phẩm khẳng định việc những sợi mì gói dễ bắt lửa là chuyện hoàn toàn bình thường và người dân không nên vì thế mà lo ngại.

"Chính giới truyền thông đang làm dấy lên mối lo ngại quanh những gói mì", một giáo sư họ Phạm của trường Đại học Kỹ nghệ dinh dưỡng và khoa học thực phẩm (trực thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc) nói.

Vị giáo sư họ Phạm cũng khẳng định: các phụ gia như hợp chất phosphate là phụ gia an toàn và phổ biến dùng trong thực phẩm.

Giáo sư Phạm phân tích: để nhận biết mì gói có quá nhiều chất phụ gia hay không thì người sử dụng nên để ý đến màu sắc và mùi của sợi mì.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.