Ấn Độ, Trung Quốc ngăn chặn bất ổn

28/02/2011 23:50 GMT+7

Ấn Độ hôm qua thông báo những biện pháp nhằm triệt tiêu những mầm mống gây bất ổn. Trước đó, Trung Quốc cũng có động thái tương tự.

Theo kế hoạch chi tiêu ngân sách mới của Chính phủ Ấn Độ, nước này sẽ tăng các khoản trợ cấp dành cho nông dân và người nghèo, nhằm đối phó với sự phẫn nộ của dân chúng liên quan đến các vụ bê bối tham nhũng và giá lương thực tăng vọt. AFP dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Pranab Mukherjee thông báo tại Quốc hội rằng ngân sách dành cho khu vực xã hội sẽ “tăng 17% so với năm hiện tại”. Chính phủ Ấn dự định chi 267,6 tỉ rupee (123.571 tỉ đồng) cho y tế trong tài khóa tới, trong khi chi tiêu cho giáo dục sẽ lên đến 520 tỉ rupee. Bộ trưởng Mukherjee cho biết việc đối phó lạm phát, hiện ở mức 8%/năm, vẫn là trọng tâm chính sách kinh tế của Chính phủ.


Biểu tình phản đối giá lương thực tăng cao tại Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Khoản chi tiêu tăng thêm sẽ đến từ nguồn thuế cao hơn từ nền kinh tế đang bùng nổ của Ấn Độ, vốn sẽ tăng trưởng 8,6% trong tài khóa này và 9% vào tài khóa tới, theo dự đoán của ông Mukherjee. Bên cạnh đó, khoản tiền 400 tỉ rupee thu được từ việc tư nhân hóa một phần các công ty sở hữu nhà nước cũng sẽ giúp mở rộng ngân khố quốc gia.

Bộ trưởng Mukherjee cũng công bố kế hoạch cải cách việc cấp phát trợ cấp cho người nghèo, khẳng định sẽ xử lý triệt để tình trạng thâm lạm và tham nhũng. Chính phủ cũng cam kết trình Quốc hội xem xét trong tài khóa tới một dự luật an ninh lương thực quốc gia, vốn sẽ đảm bảo trợ cấp lương thực cho những gia đình có thu nhập thấp.

Trong khi đó, Tân Hoa xã hôm 27.2 dẫn lời Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố sẽ tăng cường kiềm chế lạm phát và chống tham nhũng nhằm đảm bảo ổn định xã hội. Trung Quốc sẽ hạ mục tiêu tăng trưởng từ 8% xuống còn 7% để tập trung kiểm soát tình trạng giá cả tăng vọt gây ảnh hưởng cuộc sống người dân. Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc có nhiều lời kêu gọi trên internet  hưởng ứng một cuộc “tuần hành hoa lài” tại các thành phố lớn của Trung Quốc vào hôm 6.3. Lực lượng an ninh đang được tăng cường tại các địa điểm công cộng của nhiều nơi.

Mỹ, EU đứng về phe nổi dậy Libya

AFP hôm qua dẫn lời giới chức Mỹ tuyên bố nước này sẵn sàng cung cấp “bất kỳ sự hỗ trợ nào” cho những người Libya muốn lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. Các quan chức EU cũng cho biết đang tìm cách liên lạc với phe nổi dậy. Áp lực đang ngày một tăng nhưng ông Gaddafi đến hôm qua vẫn chưa cho thấy dấu hiệu nhượng bộ. Theo AFP, Galyna Kolotnytska, cô y tá tóc vàng người Ukraine luôn xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Libya, đã về nước nhưng từ chối tiếp xúc với báo chí. Trong khi đó, tờ Telegraph đưa tin đêm 27.2, một phi cơ vận tải của Anh bị bắn khi đang giải cứu công dân nước này kẹt ở Libya. Không ai bị thương và chưa rõ phe nào là thủ phạm.

Trong một diễn biến khác, chính quyền lâm thời Ai Cập hôm qua ra lệnh cấm di chuyển và phong tỏa tài sản đối với gia đình cựu Tổng thống Hosni Mubarak, theo BBC.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.