HLV Calisto muốn chia tay tuyển VN

01/03/2011 22:18 GMT+7

Thông tin này đã được xác nhận bởi ông Nguyễn Lân Trung - Phó chủ tịch LĐBĐ VN (VFF) với phóng viên Thanh Niên vào sáng 1.3.

Thông tin này đã được xác nhận bởi ông Nguyễn Lân Trung - Phó chủ tịch LĐBĐ VN (VFF) với phóng viên Thanh Niên vào sáng 1.3.

Ông Trung nói: “Cách đây một tháng, khi từ Bồ Đào Nha quay trở lại VN, HLV Calisto đã gặp tôi và nói rằng, ông muốn xin thôi không tiếp tục dẫn dắt đội tuyển VN. Ông Calisto đã giải thích lý do dẫn tới suy nghĩ này của mình là ông không chịu nổi sức ép của công luận sau thất bại của đội tuyển tại AFF Cup 2010. Trong thời gian về nước nghỉ phép, ông đã đọc rất kỹ báo chí VN và cảm thấy, báo chí không công bằng khi lên án ông một cách quá gay gắt vì đội tuyển VN không bảo vệ được chức vô địch Đông Nam Á. HLV Calisto cũng chia sẻ với chúng tôi, kể cả nhiều HLV nội cũng chỉ trích ông không thỏa đáng. Ông đã có 11 năm cống hiến cho bóng đá VN nhưng chỉ vì thất bại tại AFF Cup mà mọi người đã quay lưng lại”.

Tuy chưa viết đơn, nhưng HLV người Bồ Đào Nha cách đây hai ngày đã tiếp tục bày tỏ nguyện vọng với ông Lân Trung và Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn là được chấm dứt hợp đồng trước thời hạn vì “không vượt qua được áp lực từ báo chí”.

HLV Calisto đến với bóng đá VN vào năm 2000 để huấn luyện đội Đồng Tâm Long An, sau đó ông ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển VN lần đầu năm 2002. Đến tháng 4.2008, HLV Calisto và VFF ký hợp đồng lần hai với thời hạn 3 năm và trong thời gian này, thành tích lớn nhất của ông là đưa đội tuyển VN đoạt chức vô địch AFF Cup 2008, đội U.23 VN đoạt ngôi á quân SEA Games 25 năm 2009. Ngày 4.3.2010, hai bên tái ký hợp đồng, cũng với thời hạn 3 năm (đến 4.3.2013). Khoản thu nhập mỗi tháng của HLV Calisto vào khoảng 13.000 USD (bao gồm cả tiền lương và một số phụ phí khác). Chỉ tiêu mà VFF giao cho HLV Calisto là bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup, nhưng ông đã thất bại.

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: “Hợp đồng giữa HLV Calisto và VFF đến tháng 3.2013 mới kết thúc, vậy hai bên sẽ giải quyết như thế nào? Liệu HLV Calisto có phải đền bù hợp đồng? Và VFF đã tính đến phương án tìm người trám chỗ?”. Ông Trung trả lời: “Mọi việc đều có thể xảy ra. Nếu HLV Calisto thôi hợp đồng, chúng ta sẽ phải bình tĩnh tìm phương án mới vì cuối năm nay sẽ diễn ra SEA Games 26. VFF không thể không lo lắng vì tìm người vào lúc này không đơn giản. Còn về hợp đồng với HLV Calisto, trong đó có những điều khoản rất rõ, rất kỹ về cách giải quyết đền bù nếu một trong hai bên thôi hợp đồng trước thời hạn. Chúng ta sẽ hành xử theo đúng luật, đúng hợp đồng. Đó cũng là điều rất bình thường. Hợp đồng không được tiết lộ. Song trong trường hợp bên nào kết thúc trước thời hạn mà không có lý do chính đáng hoặc bất khả kháng thì sẽ được quy định bằng chế tài nhất định”.

17 giờ chiều qua, trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Nguyễn Trọng Hỷ, Chủ tịch VFF cho biết: “Ngày 28.2, ông Calisto đã gặp Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn đề đạt việc xin thôi nhiệm vụ đội tuyển VN. Thường trực VFF đã đề nghị ông có văn bản chính thức. HLV Calisto đã hẹn sẽ gửi đơn vào ngày 1.3 nhưng chúng tôi đợi cả chiều cũng không thấy ông đến trụ sở VFF. Việc HLV Calisto xin rút lui, cũng là hành động bình thường của bóng đá chuyên nghiệp, tuy rằng khá đáng tiếc. Nếu việc ký kết hợp đồng với HLV Calisto được thực hiện tuần tự các bước, thì việc chấm dứt hợp đồng cũng cần được thực hiện theo thứ tự.

 
HLV Calisto trong vòng vây báo chí - Ảnh: Khả Hòa

Sau khi nhận được đơn, VFF sẽ khẩn trương tổ chức cuộc họp với Hội đồng HLV quốc gia cùng nhiều chuyên gia bóng đá khác để lên kế hoạch tìm HLV. Phải có ngay người làm vì trong năm 2011, đội tuyển VN có nhiều kế hoạch lớn, mà quan trọng nhất là SEA Games 26. HLV đó có thể là nội hoặc ngoại. Điều này sẽ phụ thuộc vào sự chọn lựa của hội đồng. VFF cũng sẽ tổ chức họp báo nói rõ chuyện này trên tinh thần tôn trọng sự ra đi của ông Calisto”.

Calisto sẽ dẫn dắt đội Muangthong?

Ông Ronnarit Suewaja, Tổng giám đốc điều hành đội Muangthong cho PV Thanh Niên biết ông đang cân nhắc việc mời ông Calisto về làm huấn luyện viên trưởng cho đội bóng. Ông Suewaja nói rằng có nhiều ứng cử viên và ông Calisto là ứng cử viên sáng giá vì rất hiểu bóng đá khu vực, có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng VN và đã chứng tỏ nhiều thành tích trong những mùa giải vừa qua. Bóng đá Thái Lan đang phát triển vì vậy rất cần những HLV có nhiều kinh nghiệm và thành tích.  “Chúng tôi chưa thể tiết lộ thêm bất cứ thông tin gì liên quan đến việc này vì cần thời gian để hai phía xem xét”, ông Suewaja nói. Ông nói thêm khoảng 2-3 tuần nữa kết quả chính thức về chuyện này mới được công bố. Hiện tại, đội Muangthong đang được Giám đốc kỹ thuật là ông Robert Procureur dẫn dắt.

Ông Procureur từng là cố vấn cho Hoàng Anh Gia Lai lập học viện bóng đá đầu tiên ở Việt Nam.

Hôm qua, PV Thanh Niên đã liên lạc với HLV Calisto và đặt thẳng vấn đề vì sao ông muốn rút khỏi đội tuyển VN, ông cho biết: “Lúc này tôi không muốn bình luận về chuyện này. Tôi và VFF chưa có cuộc gặp nào chính thức cả nên tôi chưa thể phát ngôn. Tôi từng nói là một HLV, tôi muốn có những đánh giá đúng mức và tôi cũng muốn có những thử thách”. Khi chúng tôi hỏi về thông tin ông sẽ đến Thái Lan hoặc CLB Becamex Bình Dương, Calisto trả lời: “Tôi xin không bình luận gì vào lúc này”.

Minh Quang (VP Bangkok) - G.L

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.