Phiên tòa xử cựu Tổng thống Pháp có thể bị hoãn

07/03/2011 12:07 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac sẽ phải ra hầu tòa vào ngày mai, 8.3, vì tội tham nhũng nếu những nỗ lực đình hoãn phiên tòa vào phút chót không mang lại kết quả, theo AFP.

Ông Chirac bị cáo buộc dùng tiền công quỹ để trả cho những nhân viên làm việc cho đảng của mình khi còn làm Thị trưởng Paris từ năm 1977 đến 1995.

Chính trị gia 78 tuổi được hưởng quyền miễn tố khi làm tổng thống từ năm 1995 đến 2007. Tuy nhiên, vụ án từng khiến Ngoại trưởng hiện tại Alain Juppe bị kết án cuối cùng cũng lan đến vị cựu tổng thống.

Dẫu vậy, trong hôm nay, tòa án sẽ phải xem xét đơn kiện của một bị cáo khác là ông Remy Chardon, Chánh văn phòng của ông Chirac thời ông còn làm Thị trưởng Paris.

Ông Chardon cho rằng đạo luật mà tòa án sử dụng để đưa các bị cáo ra tòa không hợp hiến. Nếu lập luận của ông Chardon được lắng nghe, phiên tòa có thể bị hoãn vô hạn định để chờ một tòa án cao hơn nghiên cứu đơn kiện.

Việc nghiên cứu đơn kiện có thể mất vài tháng, đặc biệt trong trường hợp tòa án cao hơn quyết định rằng nó cần phải được Tòa án Hiến pháp xem xét lại, theo tờ Wall Street Journal.

Ngược lại, ông Chirac có thể trở thành cựu nguyên thủ đầu tiên của Pháp bị truy tố hình sự, kể từ khi Thống chế Petain bị xử tội phản quốc sau Thế chiến thứ hai.

Ông Chirac vốn nổi tiếng trên trường quốc tế nhờ vụ chống đối quyết liệt việc Mỹ xâm chiếm Iraq vào năm 2003. Ông khẳng định mình không hề hay biết về những khoản tiền biển thủ. Những luật sư của ông đã tố cáo các quan tòa có mưu đồ chính trị đằng sau quyết định truy tố thân chủ họ.

Ông Chirac cũng từng dính líu đến một loạt các vụ bê bối tham nhũng trước đây song chưa từng bị kết án. Nếu bị kết tội lần này, ông Chirac đối mặt với mức án 10 năm tù giam và phải nộp phạt 150.000 euro.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.