Nổ mìn khai thác đá gây thiệt hại nặng

12/03/2011 00:12 GMT+7

Khu vực lèn Cây Trổ ở xã Thạch Hóa (H.Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) được quy hoạch thành 3 mỏ đá nhưng mới chỉ có hai đơn vị là Công ty CP Cosevco 1.5 và Công ty TNHH mỏ đá Mai Thanh khai thác.

Chiều 26.2.2011, Công ty CP Cosevco 1.5 đã cho nổ một quả mìn để phá đá ngay trên đỉnh lèn. Một lượng lớn đất đá văng tung tóe, gây thiệt hại cho khu vực xung quanh, đặc biệt là Công ty TNHH Mai Thanh. Theo ghi nhận tại hiện trường, các khối đá lớn lăn xuống gây hư hỏng hoàn toàn hệ thống búa đập, một số băng tải của máy xay đá, gãy đổ một số đường dây điện phục vụ khai thác đá. Thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 1 tỉ đồng.

 
Đá rơi đè gãy một dây chuyền nghiền đá - Ảnh: V.H

Điều đáng chú ý, các tảng đá lớn vỡ lăn xuống con đường người dân thường qua lại để sản xuất lúa; một số diện tích lúa cũng bị đá đè nát. Rất may đã không xảy ra thương vong. Được biết, thời gian nổ mìn quy định là từ 11 giờ - 11 giờ 30 phút và từ 17 giờ-17 giờ 30 phút. Tuy nhiên, Công ty CP Cosevco 1.5 đã cho nổ vào khoảng 13 giờ, khối lượng mìn được xác định là 34,8kg.

Tỉnh Quảng Bình có rất nhiều mỏ khai thác đá và hầu hết không tuân thủ quy định lao động dẫn đến chết người. Hai tháng đầu năm nay đã có 2 công nhân mỏ đá tử nạn. Vụ việc này một lần nữa cảnh tỉnh cơ quan chức năng cũng như chủ các mỏ đá.

Trương Quang Nnam -Võ Hoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.