Phim nào sẽ đoạt giải Cánh diều vàng?

12/03/2011 01:19 GMT+7

Tối mai, 13.3, tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) sẽ diễn ra lễ trao giải Cánh diều 2010. Trong số các thể loại tham gia tranh giải, khán giả đặc biệt quan tâm đến hạng mục phim truyện nhựa.

 

Đỗ Hải Yến (phải) và Lan Ngọc trong Cánh đồng bất tận - Ảnh: BHD

Có tất cả 10 phim nhựa tranh Cánh diều vàng, gồm: Tây Sơn hào kiệt, Hoa đào, Vũ điệu đam mê, Vượt qua bến Thượng Hải, Long Thành cầm giả ca, Khát vọng Thăng Long, Nhìn ra biển cả, Cô dâu đại chiến, Cánh đồng bất tận và Thiên sứ... 99 thế nhưng có thể nói, cho tới giờ phút này chỉ còn là cuộc chạy đua giữa Cánh đồng bất tận và 3 phim lịch sử: Khát vọng Thăng Long, Long Thành cầm giả ca, Vượt qua bến Thượng Hải, 4 phim sáng giá nhất.

Kỹ xảo và... sạn

“Từ các bộ phim ở Cánh diều 2010, tôi thấy nhiều khả quan hơn cho điện ảnh VN khi đang thoát khỏi lạc hậu trong quy trình sản xuất, dàn dựng qua việc kết hợp với nhiều thành phần từ nước ngoài, Việt kiều. Điều đó là tốt, quan trọng là mình giữ lại phần “hồn cốt” cho bộ phim của mình ra sao để đừng phạm phải việc bắt chước, đạo phim” - diễn viên Hồng Ánh - thành viên BGK phim truyện nhựa.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, mặc dù trong năm qua, thị trường điện ảnh ở vào thời điểm sôi động với ngày càng nhiều phim Việt được sản xuất và ra rạp, thế nhưng chất lượng phim dự thi vẫn còn là điều đáng bàn. Chưa có phim nào thật sự xuất sắc, làm hài lòng hay thỏa mãn cả khán giả lẫn người trong nghề. Ngay cả 4 phim nổi bật kể trên, mỗi phim đều có thế mạnh và hạn chế riêng.

Cánh đồng bất tận, với những thước phim đẹp, được đánh giá cao ở việc thu hút sự quan tâm của dư luận và đạt doanh thu cao, nhưng khâu kịch bản hay một vài phân đoạn xử lý của đạo diễn và diễn xuất của các diễn viên chính còn vụng, chưa thuyết phục.

Khát vọng Thăng Long được đồng thuận ở chỗ đây là phim lịch sử hấp dẫn với những kỹ xảo, những pha hành động bắt mắt, không “giả”, diễn xuất của hai nam diễn viên chính có nét…, nhưng lại bị điểm trừ ở khâu kịch bản, vì nửa đầu phim thì cuốn hút nhưng nửa cuối phim thì “đuối” khiến người xem hụt hẫng khi phim buộc phải “thuyết minh” bằng những chi tiết như phim tư liệu lịch sử với cái kết quá nhanh và vội.

Tương tự, với Long Thành cầm giả ca, mọi thứ đều ổn, chỉ bị mất điểm do phim có nhiều trường đoạn “nửa giống phim truyện, nửa giống phim tài liệu”, cộng với khâu âm thanh, diễn xuất của diễn viên một vài chỗ chưa tốt.

Vượt qua bến Thượng Hải gây được sự chú ý, là sản phẩm hợp tác giữa Hãng phim Hội Nhà văn VN và Hãng phim Châu Giang (Trung Quốc) được trầm trồ ở phần quay phim, nhưng lại có cách thể hiện hơi cũ.

 

Quách Ngọc Ngoan (phải, vai Lý Công Uẩn) và Vũ Đình Toàn (vai vua Lê Long Đĩnh) trong Khát vọng Thăng Long - Ảnh: K.N.S

Chỉ được “ăn” những món đã dọn

Với Cánh diều năm nay, điều khiến các giám khảo băn khoăn nhất là giải cá nhân. Bởi muốn trao giải cho một cá nhân nào đó thì phải theo danh sách mà hãng phim, đạo diễn tự đăng ký với những cái tên cụ thể. Điều này quả là tréo ngoe khi giám khảo chỉ được “ăn” những “món” do chính người có quyền hạn cao nhất của phim dự thi “dọn mâm”.

Chẳng hạn như trường hợp của phim Cánh đồng bất tận với đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất chỉ có tên Đỗ Hải Yến, còn diễn viên trẻ Lan Ngọc trong vai Nương được khán giả đánh giá cao về diễn xuất, cũng là một trong những diễn viên chính, trung tâm của phim, nhưng lại được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất hiện chỉ có 3 ứng cử viên sáng giá là Quách Ngọc Ngoan (vai Lý Công Uẩn trong Khát vọng Thăng Long và Tố Như trong Long Thành cầm giả ca), Đình Toàn (vai Lê Long Đĩnh trong Khát vọng Thăng Long) và Dustin Nguyễn (vai ông Võ trong Cánh đồng bất tận). Nhiều dự đoán cho rằng cuộc so tài diễn ra giữa hai diễn viên trong cùng một phim Khát vọng Thăng Long là Quách Ngọc Ngoan và Đình Toàn vì cả hai đều thuyết phục được người xem qua vai diễn của mình.

Hy vọng với Cánh diều 2010, sau đêm trao giải, khán giả sẽ hài lòng với những gì được vinh danh.  

Phan Cao Tùng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.