Cánh diều điện ảnh Việt còn bay chập chờn

16/03/2011 14:34 GMT+7

(TNTS) Đêm trao giải thưởng điện ảnh Cánh diều 2010 đã khép lại vào tối 13.3 tại Nhà hát Hòa Bình - TP.HCM với vô số những giải vàng, bằng khen được xướng danh. "Rằng vui thì thật là vui" vì là ngày hội điện ảnh Việt, thế nhưng nhìn vào chất lượng phim tham dự cũng như kết quả giải thưởng, có thể nói: diều chưa thể bay cao bởi còn vướng quá nhiều thứ!

Chất lượng phim chưa thỏa mãn

Trước đêm trao giải, nhiều thành viên trong BGK hạng mục phim truyện nhựa đã cho biết "chưa có phim nào xem thấy "đã", thấy sướng để đồng loạt bỏ phiếu, mà ngay cả những phim sáng giá nhất của mùa giải như Cánh đồng bất tận, Khát vọng Thăng Long, Long Thành cầm giả ca, mỗi phim đều được cái này mất cái kia". Còn với các phim còn lại trong danh sách 10 phim tranh giải, không ít giám khảo chính thức lẫn thành viên trong hội đồng báo chí tham gia chấm giải Báo chí - phê bình điện ảnh cho là lẽ ra Cánh diều các năm sau phải có thêm giải dành cho phim nhạt và tệ nhất bởi chất lượng phim đa số đều kém và cũ kỹ, khó có thể kiên nhẫn xem hết phim. Chính vì thế, theo tiết lộ của một thành viên trong BGK thể loại phim truyện nhựa trước đêm trao giải rằng có khả năng năm nay không có phim nào đủ điểm hay xứng đáng đoạt giải Cánh diều vàng. Ngay cả bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh VN cũng cho biết: "Nếu chưa tìm được phim hay nhất để trao giải thì Cánh diều vàng năm nay sẽ bỏ ngỏ chứ nhất quyết không thể trao chỉ để cho có".

 
Hai vai nam chính Quách Ngọc Ngoan (trái) và Vũ Đình Toàn trong phim Khát vọng Thăng Long chụp hình trước giờ trao giải

"Các phim tham gia Cánh diều năm nay chưa có nhiều phim hay, tư duy, cách thể hiện còn cũ, vì thế chấm giải vẫn chưa thấy "sướng", còn phải nói "giá như" này, kia. Tín hiệu vui cho điện ảnh Việt là chúng ta đã có những bộ phim lịch sử xem được, mang tính nghệ thuật cao, mà lại được sản xuất từ các hãng phim tư nhân vốn trước giờ quen chạy theo doanh thu". Hồng Ánh - thành viên BGK phim truyện nhựa 

Mới nghe qua thì có vẻ mâu thuẫn bởi ai cũng thấy điện ảnh Việt trong năm qua đã có những tiến triển nhất định: sôi động, nhộn nhịp hơn với số lượng phim sản xuất ngày một nhiều và cũng có được một vài phim có sức hút với khán giả. Thế nhưng, đó chưa phải là những tác phẩm điện ảnh xuất sắc và phim được đánh giá khá chỉ là con số hiếm hoi, đã thế còn vắng mặt không đăng ký dự thi như Để Mai tính - bộ phim đạt doanh thu bất ngờ gần 20 tỉ vào dịp 30.4.2010, hay Giao lộ định mệnh - phim được khen nức trời rồi cuối cùng bị phát hiện là "phim nhái", rút khỏi giải giờ chót. Ngoài Cánh đồng bất tận, năm qua công chúng chỉ còn chú ý đến hai bộ phim lịch sử Khát vọng Thăng Long, Long Thành cầm giả ca. Bởi đây là lần đầu tiên khán giả trong nước được xem phim về đề tài lịch sử mà không thấy sượng, giả, mà trái lại, còn thấy bất ngờ với những thước phim được dàn dựng công phu, những pha hành động đẹp mắt, những trường đoạn lay động được cảm xúc người xem. Khen để cổ vũ và động viên những nhà làm phim dám chấp nhận rủi ro để đầu tư làm dạng phim này, chứ thực tế, cả hai phim lịch sử này đều có "sạn", chưa phải là phim xuất sắc ở khâu kịch bản, dàn dựng. Vì thế, phim nào trong số 3 phim nổi bật nhất của mùa giải này giành được Cánh diều vàng, cũng đều... như nhau, công chúng theo dõi lẫn giới chuyên môn đều sẽ không thỏa mãn hoàn toàn. Và BGK, BTC ắt hẳn đã chọn giải pháp an toàn nhất khi trao giải vàng cho Long Thành cầm giả ca - một bộ phim tuy không xuất sắc, nổi bật ở riêng một khâu nào như Cánh đồng bất tận, Khát vọng Thăng Long, nhưng lại đồng đều ở mức khá cho tất cả mọi khâu.   


 Đoàn làm phim Cánh đồng bất tận lên sân khấu nhận giải Báo chí - phê bình điện ảnh dành cho Phim truyện nhựa xuất sắc nhất 2010


Vũ Đình Toàn và Lan Ngọc bất ngờ và vui sướng với giải Nam - Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại phim truyện nhựa


Huỳnh Đông (phim Vó ngựa trời Nam) và Minh Châu (phim Bí thư tỉnh ủy) xuất sắc nhận giải Nam - Nữ diễn viên chính phim truyện video


Đoàn làm phim Long Thành cầm giả ca trong niềm vui đoạt Cánh diều vàng thể loại phim truyện nhựa - Ảnh: L.V.P.Hưng

Để diều rộng đường bay

Để giải thưởng Cánh diều hấp dẫn hơn, ngoài việc chính bản thân chất lượng phim Việt phải ngày một nâng cao hơn, thì việc tổ chức một đêm trao giải thật ấn tượng, đúng nghĩa một ngày hội điện ảnh cũng quan trọng không kém. Đêm trao giải vừa diễn ra có thể nói là khá buồn tẻ, đơn điệu, thiếu sáng tạo khi cứ lần lượt khách mời lên công bố, những cá nhân đoạt giải lên sân khấu nhận giải và xuống ghế ngồi ngay, vì thời lượng một buổi truyền hình trực tiếp không cho phép các nghệ sĩ đoạt giải phát biểu.  

Một giải thưởng được công chúng quan tâm, có uy tín cả với giới trong nghề lẫn người xem, bắt buộc còn phải có những chọn lựa và xướng tên các cá nhân, bộ phim đoạt giải một cách xứng đáng, thuyết phục. BGK đã làm một việc rất công tâm khi thảo luận cùng nhau và bàn bạc với nhà sản xuất để quyết định đẩy diễn viên trẻ Lan Ngọc từ đề cử Nữ diễn viên phụ sang Nữ diễn viên chính. Hơi tiếc một chút cho nam diễn viên trẻ Quách Ngọc Ngoan (vai Lý Công Uẩn trong Khát vọng Thăng Long và Tố Như trong Long Thành cầm giả ca) khi để vuột giải Nam diễn viên chính xuất sắc vào tay Đình Toàn (diễn cũng rất xuất sắc trong cùng phim Khát vọng Thăng Long và xứng đáng đoạt giải), bởi nhiều dự đoán trước đó cho rằng anh sẽ có nhiều khả năng để giành được giải thưởng này khi với hai vai diễn: một quan văn và một quan võ trong cả hai phim đều được đánh giá cao, sẽ dễ có điều kiện để giám khảo "chấm".

Kết quả giải Cánh diều 2010

Thể loại phim truyện nhựa, Cánh diều vàng thuộc về Long Thành cầm giả ca. Cánh diều bạc được trao cho 3 phim: Cánh đồng bất tận, Khát vọng Thăng Long và Vũ điệu đam mê. Đình Toàn, vai vua Lê Long Đĩnh trong Khát vọng Thăng Long giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Lan Ngọc, vai Nương phim Cánh đồng bất tận. Đạo diễn xuất sắc: Lưu Trọng Ninh với Khát vọng Thăng Long. Giải Báo chí - phê bình điện ảnh cho phim truyện nhựa xuất sắc năm 2010: phim Cánh đồng bất tận.

Ở thể loại phim truyện video, phim Bí thư tỉnh ủy giành được Cánh diều vàng. Đạo diễn xuất sắc: Lê Cung Bắc với Vó ngựa trời Nam; Nữ diễn viên chính xuất sắc: Minh Châu trong phim Bí thư tỉnh ủy; Huỳnh Đông - Nam diễn viên chính xuất sắc với phim Vó ngựa trời Nam.

Các giải vàng khác được trao cho: phim Người con của rồng - thể loại phim hoạt hình; Mùa sinh ở biển - phim khoa học; Tội ác rừng xanh - phim tài liệu video.

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.