Từ những “Ý tưởng xanh” đến một hành tinh xanh

24/03/2011 03:05 GMT+7

“Gần 450 đề án của gần 1.000 thí sinh và nhóm thí sinh đến từ tất cả các tỉnh, thành trên cả nước, trong đó phần lớn là các bạn học sinh, sinh viên đã được gửi đến cuộc thi “Ý tưởng Xanh 2010” - một hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Go Green - Hành Trình Xanh do Công ty ô tô Toyota Việt Nam phối hợp với Tổng cục Môi trường, Bộ GD&ĐT và Văn phòng Tiết kiệm Bộ Công Thương tổ chức - những con số không chỉ cho thấy sức thu hút của một cuộc thi mà còn cho thấy sức sáng tạo mạnh mẽ và vai trò tiên phong của giới trẻ trong sứ mệnh bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng một hành tinh xanh.

Từ những đề án có giá 1.700 đồng cho đến… 2 tỉ đồng

Trong số 15 gian hàng tại vòng chung kết của cuộc thi, có một gian hàng giản dị trưng bày những viên than tổ ong chưa cháy và đã cháy. Đây chính là đề án “Sản xuất, kinh doanh than bán hữu cơ sinh học từ chất thải làng nghề” đã đoạt giải 3 bởi tính đơn giản nhưng hiệu quả thực tế cao và đặc biệt, giá thành của sản phẩm chỉ có 1.700 đồng.


Bạn Thành Phương (giải nhì) đang trình bày dự án của mình trước ban giám khảo


Các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba nhận giải thưởng của cuộc thi Ý tưởng xanh 2010

Nguyễn Phi Trường (xã Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội) - trưởng nhóm đề án cho biết: “Hàng ngày, nhìn hàng tấn chất thải xả trực tiếp ra môi trường gây hôi thối, ô nhiễm làng nghề, tôi tự hỏi những cái đó cháy được, tại sao không tận dụng? Sau một thời gian mày mò, tôi và gia đình đã thử trộn chất thải với than bình thường để tạo thành than bán hữu cơ với thời gian cháy lâu hơn, không có khói, lượng CO2 giảm đáng kể. Giá than cũng rẻ hơn, 1.700 đồng/viên than tổ ong (than thường là 2.100 đồng). Loại than này không chỉ giúp tiết kiệm túi tiền mà còn góp phần thay đổi ý thức của người dân làng nghề về sử dụng năng lượng tái tạo và bảo vệ môi trường”.

GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam - Ủy viên Ban Giám khảo cuộc thi Ý tưởng Xanh 2010, rất thích thú trước ý tưởng này: “Từ đồ phế thải, các bạn đã sáng tạo thành một thứ hàng hóa có ích triệt để. Việt Nam có biết bao nhiêu làng nghề, nếu các bạn trẻ ở nơi khác cũng trực tiếp giải quyết được vấn đề môi trường của làng mình trước khi chờ đợi các nhà khoa học thì đáng quý biết bao”.

Cuộc thi “Ý tưởng xanh” là hoạt động thường niên nằm trong khuôn khổ Chương trình Go Green - Hành trình Xanh, do Công ty ô tô Toyota Việt Nam khởi xướng, phối hợp với Tổng Cục Môi trường và Bộ GD&ĐT thực hiện từ năm 2008. Cuộc thi “Ý Tưởng Xanh 2010” với chủ đề “Sử dụng năng lượng bền vững” được tổ chức nhằm tìm kiếm các ý tưởng mới, thiết thực trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời tăng cường nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về bảo vệ môi trường.

Giải nhất và giải nhì của cuộc thi đều liên quan đến vấn đề sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cũng hoàn toàn thuyết phục được Ban giám khảo bởi tính ứng dụng thực tiễn rất cao.

Đề án “Hệ thống quản lý tiết kiệm thông minh” của tác giả Nguyễn Thành Phương (giải nhì) nhằm tạo ra một thiết bị quản lý việc sử dụng điện cho các thiết bị trong nhà và ngoài trời một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất. Ví dụ, bằng hệ thống cảm biến ánh sáng, nhiệt độ, âm thanh, hệ thống đèn đường sẽ tự bật khi trời tối và tự tắt khi trời sáng.

Nhóm tác giả Nguyễn Phan Kiên với đề án “Đánh giá hiệu quả ứng dụng thực tế của thiết bị tiết kiệm điện cho đèn tuýp có điều chỉnh mức sáng” đã được vinh danh quán quân của cuộc thi. Thiết bị tiết kiệm điện cho đèn tuýp hoạt động dựa trên nguyên tắc tận dụng ánh sáng tự nhiên để điều chỉnh độ sáng cho đèn tuýp, nhờ đó mức độ chiếu sáng trong phòng vẫn đảm bảo mà lại tiết kiệm được từ 30 - 50% năng lượng, thậm chí cao hơn trong trường hợp ánh sáng tự nhiên có nắng chiếu trực tiếp vào phòng. Dự án này đã bắt đầu được rất nhiều cơ quan hành chính và sự nghiệp quan tâm, nghiên cứu để ứng dụng thực tế vào việc tiết kiệm điện năng tại doanh nghiệp.

Con đường rộng mở cho những "Ý tưởng xanh"

Cuộc thi đã kết thúc nhưng mở ra một con đường rộng lớn cho những ý tưởng xanh tiếp tục được phát triển. Ngoài số tiền giải thưởng, 3 đề án đoạt giải cao nhất còn được hỗ trợ 250 triệu đồng cho mỗi dự án để hiện thực hóa ý tưởng. Những ý tưởng xuất sắc này hoàn toàn có thể đưa vào cuộc sống để ứng dụng và thậm chí có thể kết hợp với kinh doanh để vừa kiếm lợi nhuận lại vừa bảo vệ được môi trường .

Với số tiền hỗ trợ từ Công ty ô tô Toyota Việt Nam, các bạn trẻ ở làng nghề Dương Liễu có thể xây dựng nhà xưởng, sản xuất hàng nghìn viên than mỗi ngày và cải tiến thêm công nghệ để sản xuất than hoàn toàn không có khí CO2, phục vụ hiệu quả cho nhu cầu chất đốt của người dân.

Nguyễn Phan Kiên (trưởng nhóm đề án đoạt giải nhất) cũng chia sẻ về kế hoạch sau cuộc thi: “Ban đầu, chúng tôi sẽ liên hệ với một số đơn vị (như xưởng may mặc, trường học, siêu thị) để lắp tặng thiết bị tiết kiệm điện cho đèn tuýp, đo đạc các thông số trước và sau lắp đặt để so sánh, chứng minh hiệu quả của thiết bị. Khi đã tạo được lòng tin cho người sử dụng, chúng tôi sẽ triển khai các bước tiếp theo như chuyển giao công nghệ hoặc sản xuất đại trà cung cấp cho các đơn vị sản xuất tại Việt nam, thậm chí có khả năng xuất khẩu sang nước ngoài”.

Bằng sức sáng tạo không giới hạn, các bạn trẻ chính là lực lượng nòng cốt trong việc khởi xướng, tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường, và tiết kiệm năng lượng. Trên hành trình xanh ấy, các bạn cũng chính là những người đi đầu trong việc hiện thực hóa những ý tưởng xanh cho một hành tinh xanh của chúng ta. Và chắc chắn với sự đồng hành và hỗ trợ của các doanh nghiệp coi trọng công tác bảo vệ môi trường như Toyota Việt Nam thì chắc chắn công cuộc này sẽ được thực hiện nhanh chóng và thành công. (Bùi Nguyễn)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.