Bệnh răng miệng ở phụ nữ mang thai

01/04/2011 19:08 GMT+7

Từ xưa dân gian thường nói “mỗi đứa con một cái răng” - ý nói khi mang thai, răng của người mẹ sẽ bị ảnh hưởng.

Sau này, nhờ tiến bộ của y khoa, người ta hiểu rõ hơn tại sao dân gian lại nói như trên. Đó là vì trong thời gian mang thai, các bà mẹ hay gặp một số bệnh ở răng miệng như:

Sâu răng - có thể là do phụ nữ có thai hay nôn và buồn nôn (nhất là từ tuần thứ 4 đến tuần thứ 12 của thai kỳ). Ngoài ra, các thay đổi sinh lý bao gồm cả sự thay đổi chế độ ăn như thèm ăn một số loại thức ăn đặc biệt, và thường xuyên ăn bữa phụ giữa các bữa ăn chính, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, dễ gây sâu răng. Các thức ăn, thức uống dễ gây sâu răng là đồ ngọt và các nước uống có ga chứa carbonate. Các thức ăn này có thể làm dịu cảm giác buồn nôn, tuy nhiên nguy cơ sâu răng rất cao.

 
Trong thời kỳ mang thai, chị em cần chăm sóc răng miệng kỹ - Ảnh: T.Tùng

Viêm lợi - các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng, sự tích lũy các loại hormone ở mô lợi ảnh hưởng đến hệ thống mạch máu ở lợi, hệ thống miễn dịch tại chỗ và phản ứng của nó với vi khuẩn trong mảng bám răng. Những thay đổi về miễn dịch trong suốt thai kỳ có liên quan đến sự giảm số lượng bạch cầu trung tính và hoạt động thực bào, giảm đáp ứng của lympho bào và làm giảm sinh kháng thể. Sự tích tụ các mảng bám răng có thể gây viêm lợi, thấy rõ từ tháng thứ hai đến tháng thứ tám thai kỳ, sau đó thì giảm xuống. Hậu quả của những thay đổi này trên mô nha chu thể hiện ở gia tăng sưng tấy lợi, tăng chảy máu lợi.

Mòn răng cũng hay xảy ra ở phụ nữ mang thai do nôn ói xảy ra nhiều ở thai phụ dẫn đến làm mòn bề mặt răng, vì dịch trong dạ dày có tính a-xít cao, thai phụ được khuyên dùng nước hoặc sữa sau khi nôn và không nên chải răng ngay sau khi nôn để tránh mòn răng.

Bệnh nha chu - có thể tiển triển trong thời kỳ mang thai. Những phụ nữ mang thai mắc bệnh nha chu nặng có thể gặp nguy cơ cao sinh ra những đứa trẻ có cân nặng thấp hay sinh non (sinh trước 37 tuần). Bệnh nha chu làm xuất hiện trong máu những yếu tố viêm có vai trò kích thích quá trình chuyển dạ. Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ bị bệnh nha chu nặng hay bệnh nha chu tiến triển trong thời kỳ thai nghén sẽ có nguy cơ bị tiền sản giật cao hơn...

TS-BS Võ Trương Như Ngọc
(ĐH Y Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.