Chuyện cũ, tác hại mới

02/04/2011 23:42 GMT+7

Năm ngoái, một nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Mỹ dự định công khai đốt kinh Koran của đạo Hồi. Nhờ sự phẫn nộ của tín đồ Hồi giáo và sự phản đối mạnh mẽ của dư luận thế giới mà chuyện đó đã không xảy ra. Hôm 20.3, một nhà thờ ở Florida, Mỹ lại thực hiện hành động này và phản ứng của người theo đạo Hồi là làn sóng bạo lực liên tiếp mấy ngày qua nhằm vào lực lượng LHQ và NATO ở Afghanistan.

Báng bổ nhà tiên tri Mohamed và đốt kinh Koran là chuyện tày đình đối với Hồi giáo. Những người thực hiện hai chuyện ấy hoàn toàn ý thức được mức độ phản ứng của người theo đạo Hồi nhưng vẫn chủ ý hành động. Cho nên không thể không có ấn tượng rằng báo chí một số nước châu u và nhà thờ kia ở Mỹ đã cố tình khiêu khích và xúc phạm tín đồ Hồi giáo.

Tác động tai hại của vụ việc chính là ở tính cố tình của nó. Dù phương Tây có biện minh kiểu gì với lập luận về tự do báo chí và tôn giáo thì cũng không thể che giấu xu hướng tăng cường đối đầu và xung khắc giữa họ với thế giới đạo Hồi. Việc đốt kinh Koran và bạo lực ở Afghanistan cho thấy mức độ thù địch đang gia tăng và nếu cứ như vậy thì rồi đây sẽ không dừng lại ở Mỹ, Tây u hay Afghanistan, không phải là hành động đơn lẻ mà sẽ là xung khắc về ý thức hệ. HĐBA LHQ lên án bạo lực ở Afghanistan nhưng có thấy chính phủ phương Tây nào lên án việc đốt kinh Koran đâu. Chuyện xảy ra ở nơi khác nhưng lại giúp hiểu rõ hơn và đầy đủ hơn về bản chất cuộc chiến đang diễn ra ở Libya.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.