Mexico: Phát hiện hố chôn ít nhất 59 thi thể

07/04/2011 11:59 GMT+7

Biểu tình chống bạo động liên quan đến ma túy ở hơn 20 thành phố (TNO) Lực lượng an ninh Mexico hôm 6.4 đã phát hiện một hố chôn tập thể ở bang Tamaulipas, gần biên giới Mỹ, với ít nhất 59 thi thể bên dưới, BBC đưa tin.

Cũng tại khu vực này, hồi tháng 8 năm ngoái, cảnh sát Mexico đã tìm thấy thi thể của 72 người nhập cư, chủ yếu đến từ khu vực Trung và Nam Mỹ.


Biểu tình chống bạo động liên quan đến ma túy trước tòa đại sứ Mexico ở Buenos Aires - Ảnh: Reuters

Được biết Tamaulipas là “chiến trường” khốc liệt giữa các băng đảng ma túy với những cuộc thanh trừng lẫn nhau đẫm máu. Ngoài ra, những người muốn nhập cư lậu sang Mỹ là đối tượng thường xuyên bị các băng đảng ma túy dùng vũ lực ép tham gia các hoạt động tội phạm của chúng. Những ai chống lại thường phải lãnh kết cục bi thảm.

Vụ phát hiện hố chôn tập thể kể trên diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình rầm rộ chống bạo động liên quan đến ma túy diễn ra ở hơn 20 thành phố trên khắp Mexico. Nhiều cuộc biểu tình với quy mô nhỏ hơn cũng được tổ chức ở các thành phố trên thế giới như New York (Mỹ), Buenos Aires (Argentina), Paris (Pháp)…

Tại thủ đô Mexico City của Mexico, hàng ngàn người tập trung ở quảng trường chính, hô to khẩu hiệu: “Không đổ máu nữa”.

Nhiều người kêu gọi Tổng thống Felipe Calderon - vốn theo đuổi chính sách mạnh tay trấn áp ma túy - từ chức, cho rằng chiến lược chống ma túy của ông càng gây đổ máu nhiều hơn.

Nhân vật khơi nguồn cho các cuộc biểu tình này là nhà thơ kiêm nhà báo Javier Sicilia. Con trai ông này đã bị giết chết hồi tuần trước. Thi thể của con ông cùng với 6 người khác được phát hiện trong một chiếc xe hơi ở thành phố Cuernavaca.

Ông Sicilia chỉ trích chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Calderon là tồi tệ từ khi lên kế hoạch cho đến lúc triển khai.

Được biết, khoảng 35.000 người Mexico đã thiệt mạng trong các vụ bạo động có liên quan đến ma túy từ năm 2006, thời điểm Tổng thống Calderon triển khai quân đội chống lại các băng đảng ma túy.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.