Lại đụng độ ở biên giới Thái Lan - Campuchia

22/04/2011 11:50 GMT+7

(TNO) Ít nhất một binh sĩ Thái Lan thiệt mạng và năm người khác bị thương trong cuộc giao tranh với Campuchia tại khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước vào rạng sáng nay, 22.4, hãng AFP dẫn lời quân đội Thái Lan cho hay.

Đây là lần đọ súng đầu tiên giữa hai nước kể từ lần giao tranh kéo dài bốn ngày liên tiếp tại ngôi đền Preah Vihear vào tháng 2, làm chết ít nhất 8 người.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Campuchia - trung tướng Chhum Socheat xác nhận vụ đụng độ mới nhất xảy ra cách ngôi đền Preah Vihear 250 km về phía tây. Ông Chhum nói giao tranh cũng đã xảy ra tại một ngôi đền khác ở Ta Krabey, nơi được cả hai bên tuyên bố chủ quyền.


 Các binh sĩ Campuchia tại một căn cứ ở tỉnh Preah Vihear - Ảnh: AFP


Trong khi đó, người phát ngôn của quân đội Thái Lan, đại tá Sansern Kaewkamnerd, nói vụ giao tranh mới nhất nổ ra vào lúc bình minh và tiếp tục kéo dài ít nhất nửa giờ đồng hồ. Một người phát ngôn khác là trung tá Khuangsirikul cho biết hai bên “đang trong giai đoạn đàm phán ngừng bắn”.

Ông Serm Chainarong, Tỉnh trưởng tỉnh Surin của Thái Lan, tiết lộ giới chức nước này đang chuẩn bị sơ tán khoảng 5.000 người ra khỏi khu vực giao tranh.

Hiện chưa rõ nguyên nhân làm bùng phát vụ đụng độ này.

Xung đột giữa hai quốc gia ở Đông Nam Á nói trên có nguồn gốc từ một tranh chấp biên giới kéo dài hàng chục năm trời xung quanh các ngôi đền cổ và những vùng đất lân cận.

Đụng độ giữa hai nước cũng từng nổ ra vài lần kể từ năm 2008, khi ngôi đền Preah Vihear được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.