Mập mờ phẫu thuật làm đẹp

12/05/2011 08:15 GMT+7

Kết quả kiểm tra dịch vụ làm đẹp cho thấy, hầu hết các cơ sở đều vi phạm về quảng cáo.

Cơ sở Mỹ viện Mỹ Anh Paris số 2 ngõ 45 Nguyên Hồng, dù chưa được Sở Y tế cấp phép nhưng đã quảng cáo: “Với đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ đã từng tu nghiệp và làm việc tại Pháp, Nhật, Hàn Quốc nhiều năm, chúng tôi sẽ đem đến cho bạn vẻ đẹp hoàn thiện mà thật tự nhiên”. Cơ sở này còn: "Tư vấn giải phẫu thẩm mỹ với đội ngũ giáo sư, thạc sĩ, bác sĩ giàu kinh nghiệm đã làm việc và tu nghiệp nhiều năm tại nước ngoài trực tiếp thực hiện".

Trong các tờ gấp, Mỹ Anh liệt kê hàng loạt dịch vụ: xăm hồng nhũ hoa, nâng ngực bằng túi gel, xăm môi mắt, nâng nở ngực... Tại đây còn có cả bằng khen của Bộ trưởng Y tế cho kíp phẫu thuật ghép da của… Bệnh viện Xanh-Pôn!

Khi được hỏi về đội ngũ bác sĩ, đại diện Mỹ Anh thừa nhận: "Chỗ em chỉ tư vấn thôi, khi có khách hàng có nhu cầu nâng ngực, tạo hình bụng... chúng em tư vấn đến bệnh viện". Chủ cơ sở còn kể tên hàng loạt các bác sĩ  M, S. ở Bệnh viện Xanh-Pôn; L, Th. ở bệnh viện 108.

Tại Viện Thẩm mỹ Quỳnh Lan trên đường Kim Liên mới, dù không được thực hiện các phẫu thuật nâng ngực, tạo hình thành bụng… nhưng trang web của cơ sở này vẫn viết: "Viện Thẩm mỹ Quỳnh Lan có các dịch vụ: chống nhăn, trẻ hóa gương mặt không cần phẫu thuật. Phẫu thuật thẩm mỹ toàn diện: tạo mắt hai mí, tạo hình cung mày, nâng mũi, thu hẹp cánh mũi, đầu mũi, độn cằm, tạo má lúm, đốt nốt ruồi. Đặc biệt là nâng ngực, tạo hình thành bụng được thực hiện tại bệnh viện có hiệu quả cao và an toàn".

Trả lời đoàn kiểm tra, bác sĩ Trịnh Hồng Mỹ, phụ trách Viện Thẩm mỹ Quỳnh Lan chống chế: "Trang web đang quá trình xây dựng, chúng tôi viết bài quảng bá và chỉ tư vấn thôi. Bệnh nhân có nhu cầu phẫu thuật sẽ thực hiện tại Bệnh viện Trí Đức".

Theo Sở Y tế, phòng khám giải phẫu thẩm mỹ được cấp phép chỉ được làm các dịch vụ: xăm môi, xăm mày; hút mụn; cấy tóc, cấy lông mày; nâng gò má thấp, nâng sống mũi; xóa nếp nhăn, tạo hình mắt 1 mí thành 2 mí… Để thực hiện các dịch vụ kể trên buộc phải đăng ký và được thẩm định đủ điều kiện, cấp phép của Sở Y tế Hà Nội. Với các dịch vụ nâng ngực, hút mỡ, căng da mặt… thì phải đến bệnh viện vì đây là các giải phẫu, gây mê tiềm ẩn nguy cơ nên không được thực hiện tại các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật.

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế, toàn thành phố có 34 cơ sở thẩm mỹ được cấp phép. Tuy nhiên, trong số này, có nhiều cơ sở quảng cáo quá mức phạm vi hành nghề, đặc biệt là cho các dịch vụ nâng ngực, tạo hình thành bụng.

Gần đây, Thanh tra Sở đã phạt một cơ sở trên phố Lê Văn Hưu 7,5 triệu đồng vì quảng cáo quá mức, một cơ sở trên đường Giải Phóng bị phạt 10 triệu đồng. Một cơ sở có khách hàng tử vong sau phẫu thuật nâng ngực gây xôn xao dư luận gần đây cũng từng bị phạt vì quảng cáo quá phạm vi hành nghề. Ngoài ra, vẫn còn cơ sở hành nghề chui và thực hiện các phẫu thuật quá phạm vi cho phép và có thể gây nguy hiểm cho khách hàng.

"Chúng tôi thường xuyên thanh kiểm tra các cơ sở làm đẹp, giải phẫu thẩm mỹ và xử lý nghiêm vi phạm. Tuy nhiên, cần lưu ý là nếu muốn làm đẹp liên quan đến phẫu thuật, gây mê, các bà, các chị cần đến các bệnh viện có chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tính mạng", ông Cường khuyến cáo.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.