Mỹ - Trung cải thiện quan hệ

11/05/2011 23:46 GMT+7

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tuyên bố đạt thỏa thuận bước ngoặt về kinh tế và quân sự nhưng các bất đồng mấu chốt vẫn còn đó.

Mỹ và Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và quân sự sau 2 ngày Đối thoại Chiến lược và Kinh tế tại Washington. Trong phiên bế mạc hôm 10.5, đại diện hai bên thỏa thuận rằng ngoài “Đối thoại Chiến lược và Kinh tế”, Washington và Bắc Kinh sẽ duy trì các cuộc hội đàm cấp cao thường niên mang tên “Đối thoại An ninh chiến lược” giữa giới lãnh đạo quân sự, theo Reuters. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner và Phó thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cùng đưa ra khuôn khổ hành động cho hợp tác kinh tế mở rộng, bao gồm các thay đổi về những vấn đề tồn đọng lâu nay.

 
Mỹ - Trung vẫn còn những bất đồng trong vòng đối thoại lần này - Ảnh: Reuters 

Cụ thể, Trung Quốc bắt đầu mở cửa thị trường tài chính bằng việc cho phép các công ty nước ngoài kinh doanh loại hình quỹ đầu tư, bảo hiểm xe hơi và bảo hiểm trái phiếu công ty, theo báo Washington Post. Dù đây mới là bước đi khá khiêm tốn, giới chức Mỹ vẫn tỏ ra hoan hỉ trước những thay đổi mà họ cho là rất cần thiết. Bộ trưởng Geithner tuyên bố Mỹ vẫn khuyến khích Trung Quốc chuyển đổi từ một nền kinh tế dựa hẳn vào xuất khẩu sang nền kinh tế đặt nền tảng vào nhu cầu nội địa, từ đó giảm được mất cân bằng mậu dịch song phương.

Đặc biệt hơn, Trung Quốc lần đầu tiên đồng ý sẽ giải thích chi tiết cho Mỹ về hệ thống tín dụng xuất khẩu rối rắm của nước này cũng như cam kết siết chặt các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm phần mềm của Mỹ. Ngoài ra, Bắc Kinh hứa hẹn sẽ thay đổi luật pháp xung quanh việc tham gia đấu thầu các hợp đồng của chính phủ. Về phần mình, Mỹ cam kết sẽ công bằng hơn trong những chính sách hạn chế xuất khẩu một số sản phẩm kỹ thuật cao sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, dù ông Geithner cố tỏ ra lạc quan khi cho rằng người Mỹ đang chứng kiến những thay đổi đáng khích lệ trong đường lối kinh tế của Trung Quốc, những bất đồng chính vẫn tồn tại trong quan hệ song phương. Đại diện Trung Quốc vẫn không đưa ra cam kết cụ thể gì về chuyện sẽ tăng giá đồng nhân dân tệ và bác bỏ các cáo buộc nước này sử dụng “tiểu xảo” trong kinh doanh. Ngoài ra, Phó thủ tướng Vương Kỳ Sơn và Ủy viên Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc cũng phản ứng mạnh những chỉ trích nặng nề của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về vấn đề nhân quyền của Trung Quốc, theo AFP. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.