Tin tưởng là tốt, kiểm tra còn tốt hơn

14/05/2011 23:32 GMT+7

Phản ứng của Tổng thống Ecuador Rafael Correa về cáo buộc ông Correa nhận tiền từ lực lượng chống đối FARC ở Colombia khá bất ngờ. Sau khi xuất hiện những cáo buộc này, ông Correa đã quả quyết với giới truyền thông là “hai tay tôi sạch sẽ” và: “Tôi sẵn sàng thử với máy phát hiện nói dối để chứng minh chưa bao giờ nhận tiền của FARC”.

Đối với các lãnh đạo, thường chỉ cần câu đầu tiên là đã đủ và cho tới nay chưa từng có vị nguyên thủ quốc gia nào ngồi vào ghế để thử với thiết bị phát hiện nói dối. Rõ ràng phương châm hành xử của ông Correa là theo câu ngạn ngữ: “Tin cậy là tốt, kiểm tra còn tốt hơn”. Vị tổng thống này chắc chắn phải rất vững tin vào sự trong sạch của mình nên mới tuyên bố như vậy. Mặt khác, ông Correa cũng cho rằng dư luận trong và ngoài nước chưa hoàn toàn tin tưởng mình nên ông mới đưa ra tuyên bố trên.

Cáo buộc này không chỉ liên quan đến thanh danh của cá nhân vị tổng thống mà còn ảnh hưởng tới quan hệ giữa Ecuador với Colombia và các nước khác trong khu vực cũng như cả với Mỹ. FARC là chuyện ở Colombia nhưng liên quan đến cả khu vực và Mỹ.

Nếu không bác bỏ thì sẽ bị coi là công nhận và không phản ứng quyết liệt sẽ không gạt bỏ được mọi nghi ngờ. Sẽ rất tai hại về nhiều mặt cho Ecuador và bản thân ông Correa nếu dư luận cứ “này kia” chuyện ông nhận tiền của FARC. Vị tổng thống sẽ chẳng phải đối đầu với máy phát hiện nói dối nhưng ít ra đã tạo tiền lệ ứng xử mới trong chính trị.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.