Siêu lừa gốc Việt lãnh án 30 năm tù

17/05/2011 23:54 GMT+7

Tòa liên bang tại San Diego (Mỹ) vừa tuyên án 30 năm tù giam đối với Cao Thành Việt vì tội lừa đảo và gian lận tài chính.

Đây là một trong những án tù cao nhất tại bang California đối với tội phạm kinh tế. Bên cạnh đó, Việt phải bồi hoàn gần 12,5 triệu USD cho các nạn nhân. Tổng cộng có đến 190 người rơi vào bẫy lừa của Việt, ít nhất là 9.000 USD và nhiều nhất là 1,5 triệu USD. Phần lớn là tiền dành dụm cả đời và tiền hưu trí của các nạn nhân. Hồ sơ phạm tội của Việt không dừng lại ở đó.

 
Cựu luật sư Karen Hewitt (bìa phải), một trong những người bị Việt vu cáo - Ảnh: Rotary33.org 

Bộ Tư pháp Mỹ nói bản án do quan tòa Larry A.Burns tại San Diego đưa ra hôm 16.5 đã mang lại công lý cho các nạn nhân, vốn bị Cao Thành Việt (còn gọi là Jeremy Cao), 30 tuổi lừa trong suốt 6 năm. Người này bị kết tội lừa đảo theo mô hình Ponzi, tức dụ nạn nhân đổ tiền vào các quỹ đầu tư ảo và lấy tiền của nhà đầu tư sau trả lãi cho người trước, chiếm đoạt khoảng 12,5 triệu USD. Số tiền này hắn chi vào những thú ăn chơi xa xỉ như mua xe Bentley trị giá 200.000 USD, đồng hồ 7.000 USD, túi xách Louis Vuitton khoảng 10.000 USD và nướng vào các sòng bạc. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là Việt không dừng lại ở các hành động lừa tiền lừa bạc.

Theo cáo trạng, Việt thường ăn mặc sang trọng, lái chiếc Bentley bóng lộn dạo quanh những khu vực sang trọng để tìm kiếm con mồi. Hắn thường nhắm vào người lớn tuổi và những người tham dự các buổi hội thảo về đầu tư. Trước đó, Việt đã bị kết tội tống tiền và nhiều tội trạng khác tại Quận Cam, trong đó có hành động liên tục đe dọa sát hại một đối tác kinh doanh nợ tiền của hắn. Việt còn nói thẳng sẽ không từ chuyện giết luôn vợ con người này nếu không nhận được tiền, theo Đài CNS.

Vu cáo chính quyền

Khi nhà chức trách bắt đầu để mắt đến Cao Thành Việt vào năm 2007, bị cáo ra tay trước bằng cách nộp khoảng 22 tài liệu giả mạo tố cáo các quan tòa liên bang, thanh tra và những công tố viên có liên quan. Trong số những mục tiêu gồm có thẩm phán quận Dana Sabraw, cựu luật sư Karen Hewitt, và trợ lý công tố John Owens, người hiện đứng đầu bộ phận điều tra tội phạm của Bộ Tư pháp. Bằng các tài liệu giả, Việt tuyên bố các cá nhân trên nợ mình đến 300 triệu USD. Tuy nhiên, sự thật đã được phơi bày và y chuẩn bị ra tòa một lần nữa vào cuối năm nay. Mức án tối đa dành cho bị can vì các hành động vu cáo và cản trở công lý là 223 năm tù giam và 5,75 triệu USD tiền phạt. Bên cạnh đó, Việt còn nộp các hồ sơ thuế giả để đòi Sở Thuế vụ Mỹ hoàn lại tiền. Tổng số tiền mà hắn đòi hoàn thuế vào năm 2009 lên đến 82 tỉ USD. Các công tố viên cũng đang chuẩn bị đưa vụ này ra tòa, theo AP.

Trong phiên tòa hôm 16.5, thẩm phán Burns nhấn mạnh các hành động của Cao Thành Việt chứng tỏ bị cáo không hề ăn năn hối cải. Theo ông, Việt vẫn còn cất giấu hàng triệu USD tiền lừa đảo và ông có thể xem xét giảm án nếu y tự nguyện cung cấp thông tin về số tiền này cho giới điều tra. Bất chấp nỗ lực của cơ quan hữu trách, khoảng 5 đến 6 triệu USD vẫn chưa được tìm thấy, theo trang tin SignOnSanDiego.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.