Bắt "hải tặc", giải cứu con tin

28/05/2011 00:57 GMT+7

Sự mưu trí của một số thuyền trưởng đang đánh cá trên biển đã giúp giải thoát cho các thuyền viên bị "hải tặc" bắt giữ.

Ngày 27.5, PV Báo Thanh Niên đã gặp thuyền trưởng tàu cá BV 4842 TS Nguyễn Văn Cường (SN 1978, ngụ xã Phước Tỉnh, H.Long Điền) sau khi anh áp giải 4 "hải tặc" vào bờ giao cho cơ quan chức năng xử lý.

 

 Thuyền trưởng Cường (trái) và máy trưởng Minh trên tàu cá bị cướp - Ảnh: Nguyễn Long

Chưa hết bức xúc, anh Cường kể: “Tàu xuất phát ra biển từ ngày 13.5 với 11 thuyền viên. Đi được 2 ngày, thì 4 thuyền viên Huỳnh Văn Thế (SN 1984), Lê Tấn Mã (SN 1987), Phạm Bá Đức (cùng quê Nghệ An) và Tạ Ngọc Sang (quê Hà Tĩnh) đòi vào bờ nhưng tôi không chịu. Đến 20 giờ ngày 22.5, khi tàu đang đánh bắt cá thì bất ngờ bị tắt máy. Tôi cùng máy trưởng Nguyễn Văn Minh (SN 1985, em ruột anh Cường - PV) vừa vào hầm máy thì Đức và Sang bất ngờ đóng cửa hầm nhốt lại".

Hôm qua, Công an H.Long Điền cho hay, sau khi tiếp nhận 4 đối tượng Huỳnh Văn Thế, Lê Tấn Mã, Phạm Bá Đức và Tạ Ngọc Sang từ Bộ đội biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu, đã tạm giữ hình sự để điều tra hành vi cướp tàu cá BV 4842 TS trên biển.

Tiếp theo lời kể của anh Cường, bên ngoài, Đức cùng đồng bọn cầm dao khống chế buộc 5 thuyền viên còn lại lên phía mũi tàu ngồi. Sau đó, Đức mở cửa hầm, kề dao vào cổ khống chế, buộc anh Cường gọi cho anh Trần Đức Hòa, thuyền trưởng tàu cá BV 5124 TS (tàu này cùng đi đánh bắt chung với tàu anh Cường) yêu cầu cập sát vào tàu BV 4842 TS. “Khi tôi vừa gọi cho Hòa xong, Đức giật bộ đàm đập vỡ nát. Bọn chúng tiếp tục đập điện thoại di động, máy định vị và cắt toàn bộ hệ thống điện trên tàu”, anh Cường kể tiếp.

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, anh Trần Đức Hòa cho biết: “Khi thấy tàu cá  BV 4842 TS bị tắt điện và liên lạc không được, tôi hoài nghi bèn phát tín hiệu cho các tàu cá xung quanh nhờ hỗ trợ. Một mặt, tôi đến gần tàu anh Cường như yêu cầu, nhưng vẫn giữ khoảng cách”.

Phát hiện tàu anh Hòa không cập vào tàu cá BV 4842 TS nên Sang lái tàu đuổi theo tàu cá BV 5124 TS. Hơn 30 phút truy đuổi không thành, nhóm của Đức cho tàu chạy về hướng Indonesia.

Trong khi đó, tại đất liền, sau khi nhận được thông báo tàu của mình bị nạn, ông Nguyễn Văn Hiến (ngụ xã Phước Tỉnh, chủ của 2 tàu cá trên) đã liên lạc nhờ những tàu cá khác đang đánh bắt hải sản trên biển giúp đỡ. Đến hơn 8 giờ ngày 23.5, 3 tàu cá của tỉnh Kiên Giang với lực lượng khoảng 40 người thấy tàu cá BV 4842 TS trên đường bỏ trốn đã vây lại. Hơn 10 người đã nhảy lên tàu BV 4842 TS, vây bắt toàn bộ nhóm của Đức, giải thoát các "con tin" đang bị giam giữ; sau đó, giao cho ông Cường áp giải 4 "hải tặc" vào bờ giao cho cơ quan chức năng xử lý.                                                         

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.