Xét xử băng ma túy người Nigeria

29/06/2011 13:08 GMT+7

(TNO) Sau 6 ngày xét xử, sáng 29.6, TAND TP.HCM tuyên phạt Ben Blessed mức án tù chung thân về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”, 20 năm tù về tội “mua bán trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Anyanwu Chima Stanley bị tuyên phạt 20 năm tù về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”, 20 năm tù về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù (theo quy định của pháp luật, tổng hợp hình phạt tối đa là 30 năm tù); Ozogu John (cả ba đều mang quốc tịch Nigeria) và Phạm Thị Thanh Trang mỗi bị cáo 20 năm tù về cùng tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Ngoài ra, Hội đồng xét xử (HĐXX) còn tuyên phạt tiền các bị cáo từ 20 đến 50 triệu đồng.


Các bị cáo tại tòa - Ảnh: L.N

Theo cáo trạng, tối 21.7.2009, lực lượng chức năng bắt quả tang Trang đang vận chuyển một cuốn sổ bìa cứng, bên trong có hai túi nylon màu đen chứa chất bột màu trắng nghi là heroin; một tờ giấy ghi số điện thoại và một đôi dép da màu nâu nhạt, trong đế dép cũng có hai túi nylon chứa chất bột trắng nghi là heroin.

Trang khai, cuốn sổ và đôi dép là do John và Ben đưa cho Trang tại một khách sạn để mang đi Trung Quốc giao cho người có tên, số điện thoại trong mảnh giấy viết tay. Cơ quan chức năng tiếp tục bắt giữ John, Ben và khám xét nơi ở, thu giữ được một cuốn sổ đã khoét hai lỗ bên trong bìa; khám xét nơi ở của Chima thu giữ thêm một đôi dép bên trong có chất bột màu trắng. Tiếp tục khám nơi ở của bạn gái Ben thu giữ được 68 cúc áo bên trong cũng có chất bột màu trắng. Qua giám định, số chất bột màu trắng này đều là heroin.

Kết quả điều tra thu thập được như sau: khoảng giữa tháng 6.2009, Ben, John thuê Trang đi Pakistan mang “hàng” mẫu về cho Ben với tiền công 700 USD. Sau khi nhận “hàng”, Ben tìm thuê Chima với giá 300 USD để khâu đôi dép. Thông qua Trang và John, Ben nhiều lần thuê được các cô gái mang dép, sổ sang Trung Quốc giao hàng. Tổng cộng, số ma túy lực lượng chức năng thu giữ được của đường dây này là 1.094,9 gr.

Tại tòa, các bị cáo Ben Blessed, Chima Stanley và Ozogu John không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng do bất đồng ngôn ngữ, bị ép cung nên việc khai báo trước đó có những điều chưa đúng với thực chất sự việc.

Tuy nhiên, HĐXX đã bác bỏ những lời khai lại này của các bị cáo. Theo HĐXX, trong quá trình điều tra, các bị cáo này có nhiều lời khai khác nhau. Tất cả những lời khai này đều được ghi nhận đầy đủ, chứng tỏ không có việc ép cung, bức cung.

Trong khi đó, những chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, đôi dép, chỉ khâu đôi dép thu giữ tại phòng Chima phù hợp với nhau, khi thu giữ 68 cái cúc áo chưa có giám định chất bột bên trong bị cáo đã thừa nhận hành vi mua bán ma túy, Chima khai đôi dép ở nhà là hàng mẫu của bạn gửi nhưng không xác định được danh tính, tên và số điện thoại trên tờ giấy do Ben ghi đưa Trang, cộng với lời khai thừa nhận hành vi phạm tội của Trang… Từ đó, HĐXX cho rằng cáo trạng truy tố các bị cáo đúng người đúng tội.

Theo HĐXX, các bị cáo Ben, John, Chima vào VN dưới danh nghĩa du lịch, tìm kiếm cơ hội làm ăn nhưng lại tìm kiếm, làm quen với những phụ nữ nhẹ dạ cả tin để thuê làm người vận chuyển heroin ra Trung Quốc. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm tăng tệ nạn xã hội nên đã tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.