Cấp dưỡng nuôi con đã thành niên

30/06/2011 16:39 GMT+7

Vợ chồng tôi đang làm thủ tục ly hôn. Các con đều đã thành niên nhưng một cháu có HIV, hiện đã nhập viện và việc điều trị rất tốn kém. Chồng tôi bỏ đi chung sống với vợ nhỏ. Khi ly hôn tôi có quyền yêu cầu tòa án giải quyết buộc người cha phải cấp dưỡng nuôi con đã thành niên được không? (hoaha...@...)

Điều 92, Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: “Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con”.

Trường hợp trên, nếu con chị bị bệnh tật dẫn đến sức khỏe suy kém, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi bản thân, thì dù đã thành niên, cha, mẹ cũng vẫn phải có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng con. Người nào không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Như vậy, khi ly hôn chị có quyền yêu cầu tòa án giải quyết buộc người cha có nghĩa vụ phải cấp dưỡng nuôi con.

Theo quy định tại điều 61 của luật này thì nghĩa vụ cấp dưỡng sẽ chấm dứt trong trường hợp người được cấp dưỡng có thu nhập hoặc có tài sản để tự nuôi mình; được nhận làm con nuôi; người cấp dưỡng hoặc người được cấp dưỡng chết... 

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.