Đề thi đại học có khó không?

30/06/2011 11:42 GMT+7

Đậu đại học luôn là ước mơ lớn của hàng triệu bạn trẻ với khao khát tìm kiếm một tương lai tươi sáng phía trước. Sau những phút giây mệt nhoài vì ôn luyện, căng thẳng khi chọn trường, chọn ngành hay lo lắng về nghề nghiệp tương lai… liệu bạn trẻ có đủ tự tin vượt qua “ải lớn” đề thi Đại học để chinh phục thành công đang chờ đợi phía trước?

Chuẩn bị hành trang vượt ải?

Không thể phủ nhận việc nhiều bạn trẻ đang phải chịu đựng áp lực nặng nề từ việc ôn luyện, gia đình và nhà trường khi chuẩn bị bước vào giai đoạn “nước rút”. Giải đáp cho câu hỏi “truyền kì” của không ít bạn trẻ: “Đề thi Đại học có khó không?”, nhiều chuyên gia tư vấn hóm hỉnh: “Đề thi có khó không là do chính các em đấy”. Theo các chuyên gia, để nhẹ nhàng vượt qua kỳ thi bạn trẻ cần trang bị cho mình một hành trang với đầy đủ kiến thức và kĩ năng được rèn luyện thuần thục.

Từ kinh nghiệm thực tế cho thấy, một kế hoạch học tập, sinh hoạt  khoa học, phù hợp với bản thân ngay từ ban đầu sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc ôn luyện, đảm bảo sức “chiến đấu” trong suốt thời gian dài. Để tránh việc ôn tập lan man, không đi vào trọng tâm, bạn trẻ cần tỉnh táo bám sát nội dung ôn tập từ cấu trúc đề thi CĐ-ĐH của Bộ GD-ĐT. Cụ thể, với từng khối thi cần xác định môn thi, hình thức thi (trắc nghiệm hay tự luận), nội dung đề thi, lượng kiến thức giới hạn.

Để thật sự đạt được hiệu quả, Ngô Chí Hiếu- Thủ khoa Đại học Bách Khoa TP.HCM (2009) đã bật mí cách ôn luyện của mình: nắm vững lí thuyết + làm nhiều dạng bài tập = thành công. “Nắm vững cấu trúc đề thi giúp việc ôn tập không lan man, giải đi giải lại các bài tập cốt lõi để tối ưu hóa thời gian dành cho việc “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn” các câu hỏi trắc nghiệm bằng phương pháp loại suy”- Chí Hiếu chia sẻ bí quyết. Ngoài ra, các bạn cần tránh việc ôn luyện “nhồi nhét”, học lướt, học “tủ” dễ dẫn đến hỏng kiến thức, không thể áp dụng được khi cần. Việc ôn luyện nên theo nguyên tắc nắm vững các kiến thức căn bản trước sau đó mới đến các kiến thức nâng cao. Biết đủ hơn là biết nhiều!

Tâm lý vững vàng, không ngại gian nan!

Việc thi cử lúc nào cũng đi liền với áp lực phải có điểm số cao khiến không ít bạn trẻ thường rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng vì chưa thật sự tự tin về kiến thức của bản thân. Lời khuyên từ các chuyên gia, để thành công bạn trẻ cần chuẩn bị cho mình một tâm lý vững vàng, luôn sẵn sàng để đối diện mọi thử thách đang đến.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, tỷ lệ bạn trẻ giữ vững tinh thần lạc quan, tỉnh táo, biết “mỉm cười” trước các khó khăn thường không bị rơi vào trạng thái stress tiêu cực, cơ hội thăng tiến và thành công trong công việc cũng đồng thời tăng lên. Bên cạnh đó, sự tập trung cao độ cũng là chìa khóa quyết định dẫn đến thành công, giúp bạn trẻ vượt qua các thách thức phía trước.

Bí quyết đơn giản của việc tập trung là loại bỏ những suy nghĩ mông lung, chuyển qua học môn khác khi cảm thấy không thể nhét thêm cho môn nào. Hoặc làm một việc gì khác để thư giãn trước khi quay lại bài…Những điều đó giúp bạn không tạo ra cảm giác ức chế khi phải cố gắng học tiếp, đồng thời tạo nên một khởi đầu mới khi thay thế môn học đó bằng môn khác. Quá trình này giống như “RESET” hay “REFRESH” lại bộ não để khả năng tập trung như lúc bắt đầu học. Thêm một mẹo khác cho việc tập trung là nhai Sing-gum, một giải pháp cho phao “tập trung” rất đơn giản, tiện lợi và hữu hiệu. Nghiên cứu khoa học chứng minh việc nhai sing gum như COOL AIR giúp tăng lưu lượng máu và oxy lên não nhiều hơn đến 46% giúp tập trung tốt hơn trong học tập đấy các bạn. (P.Huy)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.