Lê Quang Liêm lên đỉnh thế giới

01/07/2011 23:37 GMT+7

Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm đã qua mặt 2 “thần đồng” cờ vua Fabiano Caruana (Ý) và Anish Giri ( Hà Lan), vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng trẻ thế giới.

Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm đã qua mặt 2 “thần đồng” cờ vua Fabiano Caruana (Ý) và Anish Giri ( Hà Lan), vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng trẻ thế giới.

Hôm qua, Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) chính thức công bố bảng xếp hạng tháng 7.2011. Theo đó, kỳ thủ Lê Quang Liêm của VN nhảy từ hạng 49 thế giới lên hạng 27 thế giới. Đáng tự hào hơn, Quang Liêm đã vươn lên chiếm ngôi quán quân trong danh sách các kỳ thủ trẻ hàng đầu thế giới với elo 2.715.

Trả lời Báo Thanh Niên, Lê Quang Liêm cho biết: “Tôi không bất ngờ với bảng xếp hạng này vì tự mình đã tính toán được thứ hạng thông qua thành tích ở các giải đấu quốc tế trong 2 tháng vừa qua (FIDE công bố bảng xếp hạng 2 tháng một lần thông qua thành tích thi đấu của mỗi kỳ thủ trong thời gian này - NV). Dẫu vậy khi FIDE công bố thứ hạng chính thức, nhất là việc chinh phục được mốc elo 2.715, lọt vào hàng ngũ những siêu đại kiện tướng quốc tế khiến tôi hạnh phúc vì đã đạt một trong những mục tiêu mà mình đặt ra từ khi bắt đầu theo đuổi môn thể thao này. Đó sẽ là động lực lớn, tiếp sức mạnh tinh thần để tôi phấn đấu cho những mục tiêu lớn hơn trong sự nghiệp”.

Tôi vẫn tự học cờ ngày đêm, và dù còn thiếu thốn về chuyên môn, trong đó thiếu sự hỗ trợ của HLV ngoại nhưng tôi sẽ nỗ lực hết mình

Lê quang liêm

Việc đứng vào hàng ngũ những siêu đại kiện tướng quốc tế không phải tự nhiên mà đến với Lê Quang Liêm. Đó là quá trình phấn đấu không mệt mỏi của kỳ thủ sinh ra và lớn lên tại TP.HCM. Năm 2009, Quang Liêm bắt đầu chinh phục được elo 2.600. Thành tích vô địch giải Kolkata (Ấn Độ) năm 2009 tạo đà cho Quang Liêm tự tin bước vào các giải quốc tế lớn như giải Siêu đại kiện tướng Dortmund (Đức), Tata Steel (Hà Lan). Hai ngôi vô địch Moscow mở rộng và Aeroflot 2010 tại Nga đã giúp tên tuổi Quang Liêm lớn dần trong làng cờ thế giới. Bước ngoặt lớn nhất của Quang Liêm diễn ra trong năm nay khi anh bảo vệ thành công ngôi vô địch Aeroflot (Nga), sau đó đoạt hạng nhì giải cờ vua Capablanca (Cuba)…

Lê Quang Liêm chia sẻ bên cạnh niềm kiêu hãnh khi vươn lên cột mốc elo 2.715, anh cũng đứng trước không ít áp lực. Bởi từ đây Liêm sẽ phải thường xuyên tham dự các giải quốc tế vốn thu hút các kỳ thủ hàng đầu thế giới dự tranh. Do đó, muốn bảo vệ hoặc nâng elo lên cao hơn, Quang Liêm buộc phải luôn giữ phong độ, tâm lý ổn định và phải có thành tích tốt trước các cao thủ mà anh sẽ chạm trán.

“Hiện tôi đã bảo lưu kết quả học tập tại trường Đại học Sài Gòn để toàn tâm cho cờ vua. Mục tiêu của tôi là phấn đấu lọt vào tốp 20 thế giới để có nhiều cơ hội đối mặt và được học hỏi các đại cao thủ trong làng cờ thế giới. Tôi vẫn tự học cờ ngày đêm, và dù còn thiếu thốn về chuyên môn, trong đó thiếu sự hỗ trợ của HLV ngoại nhưng tôi sẽ nỗ lực hết mình”, Quang Liêm cho biết.

Hai giải đấu quốc tế lớn mà Quang Liêm tham dự sau khi trở thành kỳ thủ trẻ số 1 thế giới là giải Siêu đại kiện tướng Dortmund (Đức, từ ngày 19.7 đến 1.8) và World Cup cờ vua thế giới diễn ra cuối tháng 8 tại Nga. Ngoài những kế hoạch trên, mới đây Quang Liêm vừa nhận lời mời tham dự giải cờ vua SPICE Cup 2011 diễn ra tại Mỹ vào tháng 10. Đây được xem là một trong những giải đấu uy tín trong làng cờ thế giới và cũng thu hút những kỳ thủ hàng đầu thế giới tham dự.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.