Thám sát hầm mộ Maya bằng camera tí hon

03/07/2011 16:40 GMT+7

Một chiếc camera nhỏ, điều khiển từ xa đã được đưa vào lòng ngôi mộ người Maya cổ đã từng niêm phong 1.500 năm trước.

Hình ảnh ghi được cho thấy ngôi mộ nằm trong khu vực khảo cổ Palenque ở miền nam Mexico. Đó là một căn phòng tang lễ dường như còn nguyên vẹn với những bức bích họa màu đỏ, một số đồ gốm và những mảnh của tấm vải liệm gắn ngọc bích và ngọc trai. Nó cũng cho thấy một dãy 9 con số màu đen nổi bật trên nền bức bích họa màu đỏ.


Bên trong hầm mộ

Theo báo Daily Mail, căn phòng này được tìm thấy trong một khu tổ hợp kim tự tháp đã bị hư hỏng khá nặng, nó nằm trong rừng rậm phía nam Acropolis thuộc vùng Palenque, gần với ngôi đền mà nơi đó cũng có hầm mộ của những người cai trị hậu duệ Pakal được phát hiện hồi những năm 1950.

Qua đoạn video ghi được, nhà khảo cổ học Martha Cuevas cho biết đã nhận rõ những mảnh vỡ của ngọc bích chính là một phần trong trang phục dành cho tang lễ. Đoạn video cũng cho thấy những mảnh xương đã phân hủy nằm ngay trên nền sàn đá của ngôi hầm mộ. Theo tiến sĩ Martha Cuevas thì phía nam Acropolis được xem là nghĩa địa hoàng gia dành cho những vị vua đầu tiên.

Các nhà khoa học cho biết sàn của ngôi mộ này chừng 5m2, phần mái khá thấp với kiến trức đặc trưng Maya bằng những tảng đá chồng lên nhau tạo hình vòm. Các chuyên gia xác định nó có niên đại vào khoảng năm 431-550 và có thể chứa hài cốt vua K’uk’ Bahlam I.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.