Hy vọng mới về thuốc trường sinh

05/07/2011 08:15 GMT+7

Các nhà khoa học tin rằng chẳng bao lâu nữa giấc mơ về một loại thuốc trường sinh sẽ trở thành hiện thực.

Trong nhiều thí nghiệm đáng chú ý, các nhà nghiên cứu đã lấy tế bào từ những đứa trẻ bị già trước tuổi và làm cho chúng khỏe mạnh trở lại. Các tế bào được điều trị bằng thuốc “trẻ mãi không già”, có tên gọi rapamycin này cũng sống lâu hơn thường lệ.

Theo báo Hindustan Times, các chuyên gia Mỹ hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ đem lại nhiều phương pháp điều trị hội chứng lão nhi Hutchinson -Gilford (HGPS) - một dạng rối loạn gien hiếm gặp, trong đó đứa trẻ già một cách nhanh chóng với “tuổi thọ” chỉ khoảng 12.

 
Một đứa trẻ bị HGPS - Ảnh: Daily Mail 

Thuốc Rapamycin hiện đã được sử dụng để ngăn chặn hệ miễn dịch trong các cơ quan cấy ghép. Nó được tạo ra từ một loại vi khuẩn trong đất ở đảo Phục Sinh, nằm cách bờ biển Chile hơn 3.200 cây số và là một trong những nơi bí ẩn nhất hành tinh.

Tiến sĩ Francis Collins, người phụ trách các phòng thí nghiệm y tế của Chính phủ Mỹ và là một trong những người đã giải mã bản đồ gien người, đã nghiên cứu tác động của loại thuốc này đối với tế bào da của 3 đứa trẻ bị HGPS.

Căn bệnh này khiến những lượng protein đột biến có tên gọi progerin hình thành bên trong mỗi tế bào của cơ thể, tạo ra những khiếm khuyết và làm cho các tế bào này lão hóa một cách nhanh chóng. Việc điều trị các tế bào bằng rapamycin đã phá tan protein đột biến này và làm đảo ngược các khiếm khuyết, khiến chúng khỏe mạnh trở lại. Hơn nữa, các tế bào này còn sống lâu hơn thường lệ.

Báo Daily Mail cho biết các chuyên gia thuộc trường Y Harvard (Mỹ) đã cộng tác với ông Collins trong cuộc nghiên cứu và họ hy vọng thử loại thuốc này hoặc một liệu pháp tương tự trên những đứa trẻ bị HGPS.

Hồi năm 2006, các nhà khoa học Hàn Quốc cũng đã thu hút sự chú ý của thế giới khi tuyên bố tìm được “bí kíp” giúp con người sống mãi không già.

Theo báo Korea Times, “bí kíp” đó là phân tử mang tên CGK733 được giáo sư Kim Tae-kook thuộc Học viện Khoa học công nghệ tiên tiến Hàn Quốc và các cộng sự chế tạo bằng công nghệ nano từ tính, có khả năng “trẻ hóa” các tế bào cơ thể người.

Giáo sư Kim cho biết mọi tế bào trong cơ thể người lão hóa theo thời gian và chết đi, nhưng ông tin CGK733 có thể ngăn chặn, thậm chí đảo ngược quá trình này. Ông còn lạc quan cho rằng loại thuốc được tăng cường CGK733 giúp kéo dài tuổi thọ có thể được sản xuất thương mại trong vòng 10 năm.

Nhiều chuyên gia khi đó đánh giá cao việc tìm ra CGK733, nhưng họ cũng tỏ ra thận trọng với ứng dụng trị liệu thực tế của chất mới. Giáo sư Kim Sung-hoon thuộc Đại học Quốc gia Seoul cho rằng cần tiến hành nghiên cứu kỹ để xác định liệu CGK733 có gây nên phản ứng phụ đối với các tế bào hay không.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.