Biến người thành bom hẹn giờ diệt muỗi

13/07/2011 18:15 GMT+7

Một loại thuốc tẩy giun rẻ tiền được sử dụng tại châu Phi trong suốt 25 năm để chữa mù sông (loại bệnh do giun Onchocerca gây ra) được phát hiện có một tác dụng không ngờ: khi muỗi cắn người mới uống loại thuốc trên (có tên Ivermectin hoặc Mectizan), chúng tử vong không lâu sau đó.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên chuyên san The American Journal of Tropical Medicine and Hygiene tuần qua, các nhà khoa học từ Senegal và Đại học bang Colorado (Mỹ) đã thu thập muỗi từ 3 ngôi làng mà người dân dùng thuốc ivermectin và so sánh với những “bộ sưu tập” từ 3 ngôi làng khác không dùng thuốc.

Hai tuần sau đó, tại những địa điểm dùng thuốc, số muỗi chứa Plasmodium falciparum, loại ký sinh trùng sốt rét nguy hiểm nhất, giảm 79% so với những làng không dùng thuốc. Còn tại những địa điểm không dùng thuốc, số muỗi mang ký sinh trùng tăng 246% trong cùng thời gian.

Ông Brian D Foy, chuyên gia về muỗi thuộc Đại học bang Colorado và là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết loại thuốc trên đã rút ngắn sự sống của muỗi. “Đây có thể là một công cụ quan trọng góp phần vào cuộc chiến chống lại những căn bệnh bị bỏ quên khác. Đây có thể là loại thuốc vạn năng”, đài CBS dẫn lời ông Foy.

Theo báo The New York Times, một số nhà khoa học khác cho rằng trong khi chiêu “đầu độc” muỗi có vẻ tiện lợi, nó lại không mấy thiết thực. Để phát huy hiệu quả, gần như mỗi người trong vùng có muỗi phải dùng thuốc cùng lúc. Nhưng việc vận động hàng ngàn dân làng dùng thuốc trong các chiến dịch tẩy trùng là một cơn ác mộng về mặt hậu cần. Trong khi đó, tác động diệt muỗi giảm dần trong vòng 4 tuần lễ, nghĩa là việc dùng thuốc cần phải được thực hiện hằng tháng. Chưa kể trong những trường hợp hiếm hoi (tức những người bị nhiễm Loa loa, dòng giun tương đối hiếm thuộc họ Onchocerca), loại thuốc được xem là an toàn này lại có khả năng gây chết người.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.