Trung Quốc đòi Mỹ hủy cuộc gặp với Đạt Lai Lạt Ma

16/07/2011 12:38 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đòi Mỹ hủy cuộc gặp đã lên sẵn kế hoạch giữa Tổng thống Barack Obama và Đạt Lai Lạt Ma ngay tại Nhà Trắng hôm nay 16.7.

Trung Quốc cho rằng cuộc gặp trên sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ Mỹ - Trung.

Trước đó, vào hôm 15.7, Nhà Trắng đã tuyên bố rằng ông Obama sẽ trao đổi với Đạt Lai Lạt Ma về Tây Tạng qua cuộc gặp gỡ đầu tiên của cả hai trong hơn 1 năm qua.

Thông tin trên đã khiến Trung Quốc cảm thấy khó chịu. Nước này trước đó đã từng tỏ rõ thái độ không hài lòng về những cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ với Đạt Lai Lạt Ma. 

 
Đạt Lai Lạt Ma - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, người phát ngôn Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ quan chức chính phủ cấp nào của nước ngoài gặp gỡ với Đạt Lai Lạt Ma dưới bất kỳ hình thức nào", theo Tân Hoa Xã.

Ông Hồng nói thêm, Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngay lập tức hủy bỏ quyết định để Tổng thống Obama gặp Đạt Lai Lạt Ma, và không làm bất cứ điều gì can thiệp vào những vấn đề nội bộ của Trung Quốc hay làm tổn hại đến mối quan hệ Trung - Mỹ.

Theo Reuters, trước mắt vẫn chưa có bất kỳ bình luận nào từ Nhà Trắng.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Đạt Lai Lạt Ma trong phòng Bản đồ của Nhà Trắng được dự kiến sẽ kéo dài trong ít nhất 30 phút mà không có sự tham dự của báo giới. 

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.