Những ông trùm “báo lá cải”: Bên núi cao là vực thẳm

19/07/2011 23:27 GMT+7

Trên đỉnh cao của quyền lực thứ tư, Rupert Murdoch có lẽ không nghĩ một ngày nào đó không những ông buộc phải từ bỏ hợp đồng 14 tỉ USD để mua hãng truyền hình Anh - BskyB, mà còn phải đóng cửa tờ News of the World. Hơn thế, mọi việc có thể sẽ còn tồi tệ hơn.

Ngay từ năm 2006, cảnh sát Anh đã phát hiện phóng viên tờ News of the World (NOTW) sử dụng thông tin nghe trộm điện thoại của Thái tử Charles, các hoàng tử William, Harry. Hậu quả là vào tháng 11.2006, phóng viên Clive Goodman và thám tử tư Glenn Mulcaire bị bắt giữ. Goodman khi đó thú nhận nghe lén gần 600 cuộc điện thoại, nhưng NOTW phủ nhận mình có dính líu đến việc này. Tuy thế, khi đó Tổng biên tập Andy Coulson nhận trách nhiệm và từ chức, còn Goodman bị tuyên án 4 tháng tù giam. Mulcaire chuyên nghe trộm điện thoại của những người nổi tiếng như nhà hoạt động xã hội Max Clifford, người mẫu Elle Macpherson... Ông ta cũng nhận tội và bị tù giam 6 tháng. Không rõ có đúng như cảnh sát tuyên bố là do thiếu các bằng chứng cụ thể hay không mà khi đó việc tiếp tục điều tra NOTW được dừng lại.

 
Diễn viên Sienna Miller - người đổ thêm dầu vào lửa, góp phần làm đế chế News Corp. lung lay- Ảnh: hollywoodstarstv.com

Những tưởng mọi chuyện đã kết thúc, nhưng vào cuối năm 2010, nữ nghệ sĩ danh tiếng Sienna Miller và 23 người khác đệ đơn lên Tòa thượng thẩm London yêu cầu tiếp tục điều tra NOTW và đòi bồi thường. Miller buộc tội các phóng viên NOTW trong năm 2005 - 2006 đã nghe lén điện thoại các cuộc trò chuyện của cô với bạn trai cũ là diễn viên Jude Law. Tiếp đó là Kelly Hoppen nhà tạo mẫu và mẹ ghẻ của Miller cũng kiện các phóng viên thâm nhập hộp thư thoại của bà.

Lúc đầu phía NOTW phủ nhận mọi cáo buộc, nhưng sau đó tiến hành điều tra nội bộ lại phát hiện hai phóng viên là Ian Edmondson, Neville Thurlbeck biết chuyện nghe lén điện thoại, mà thông tin dường như do Mulcaire cung cấp. Cả hai phóng viên này đều bị sa thải rồi sau đó bị bắt. Cuối cùng thì NOTW buộc phải lên tiếng xin lỗi và chi 15 triệu bảng bồi thường cho các nạn nhân.

Tờ The Sun bị tin tặc tấn công

Website của The Sun, một tờ báo thuộc đế chế truyền thông của ông trùm Rupert Murdoch đã bị tin tặc tấn công vào đêm 18.7. Theo AFP, vào khoảng 23 giờ 30 (giờ địa phương), trang chủ của website này đưa tin ông Murdoch đã qua đời. Nhóm tin tặc LulzSec đã nhận trách nhiệm vụ tấn công, đồng thời thông báo trên mạng xã hội: “Đây chỉ là bước đầu tiên, các bạn hãy chờ xem chúng tôi sẽ đánh sập thứ gì trong những ngày tới”.

Trong một diễn biến khác, tờ Wall Street Journal hôm qua đưa tin từ nhiều tháng trước, ông Murdoch, 80 tuổi, đã có ý định từ chức Giám đốc điều hành Tập đoàn News Corporation và nhường vị trí này lại cho ông Chase Carey. Tuy nhiên, với những diễn biến bất lợi hiện nay, “ông trùm ngành truyền thông” sẽ đợi đến lúc mọi chuyện tạm lắng mới thực hiện ý định này. Ngày 19.7, Quốc hội Anh tiến hành chất vấn cha con ông Murdoch về các vụ nghe lén ở các tờ báo thuộc News Corporation.

Lan Chi

Không ít các tờ báo Anh như The Independent, Financial Times, đặc biệt là tờ Guardian rất tích cực trong việc điều tra NOTW. Theo thông tin của Guardian, tờ báo của Murdoch có thể đã nghe trộm điện thoại của từ 4 đến 7 nghìn người. Guardian còn nói, trước đó ông trùm Murdoch đích thân thỉnh cầu thủ tướng lúc đó là ông Gordon Brown cho ngừng điều tra các phóng viên của NOTW. Ngoài ra, Murdoch còn chi 1 tỉ bảng để tránh phải kiện tụng.

Trong khi NOTW còn đang loay hoay với việc chi trả tiền bồi thường thì vào đầu tháng 7.2011, báo chí Anh lại đưa tin báo này từng nghe trộm các cuộc điện thoại của các nạn nhân vụ khủng bố tàu điện ngầm ở London, năm 2005 (52 người chết và gần 700 người bị thương). Như giọt nước tràn ly, thông tin này làm xã hội Anh nổi giận, còn chính quyền phải hứa sẽ vào cuộc. Sóng gió thực sự nổi lên với Murdoch.

Ngày 8.7, cảnh sát London bắt giữ cựu Tổng biên tập NOTW từ năm 2003 - 2007 là Andy Coulson và một thám tử tư (tên tuổi không được tiết lộ). Mới đây nhất, ngày 17.7, cảnh sát London còn bắt giữ bà Rebekah Brooks, Giám đốc điều hành News International (chi nhánh của News Corporation tại Anh) và là Tổng biên tập của NOTW (giai đoạn 2000 - 2003) và sau đó là The Sun (2009). Một vài tờ báo Anh khẳng định, Brooks là một trong những nhân vật chủ chốt trong vụ nghe trộm điện thoại.

Cảnh sát London còn hỏi cung một người thân cận khác của Murdoch là Les Hinton - lãnh đạo Dow Jones & Company, chủ sở hữu của tờ The Wall Street Journal (thuộc News Corp.). Cảnh sát cho rằng Hinton trước đó làm tại News International và biết một báo cáo nội bộ của NOTW trong năm 2007, trong đó khẳng định nghe trộm điện thoại là hiện tượng phổ biến của tờ báo này. Hơn thế, lãnh đạo News International từng gạ các nạn nhân nhận tiền để đổi sự im lặng của họ.

Chưa dùng lại ở đó, ngày 11.7, Guardian và BBC News đưa tin các tờ báo khác của Murdoch là The Sunday TimesThe Sun cũng từng nghe trộm điện thoại của các chính khách, trong đó có cả cựu Thủ tướng Gordon Brown và gia đình ông. Một vài phóng viên của The Sun biết được tài khoản của Brown, rồi sổ khám sức khỏe của gia đình ông. Thông tin con trai của Brown là Fraser bị bệnh xơ nang được The Sun đăng tải vào năm 2006. Gia đình Brown nghi ngờ phóng viên The Sun đã mua thông tin về bệnh tình con trai họ từ các bác sĩ của bệnh viện. BBC News cũng thông báo NOTW đã mua chuộc những cảnh sát làm bảo vệ cho Nữ hoàng Elizabeth II để có số điện thoại các thành viên hoàng gia Anh. Chính vì thế việc Hoàng tử William đau đầu gối và chỉ gọi điện thoại cho vài người thân lại bị NOTW biết và đăng tải.

Những tưởng News Corp. của Murdoch (về tài chính đứng thứ hai thế giới sau Tập đoàn Walt Disney Company) không ai có thể đụng tới. Nhưng giờ đây cả Chính phủ Úc và Cục Điều tra liên bang Mỹ - FBI, đều đang vào cuộc để xem tại Úc và Mỹ các tờ báo của Murdoch có nghe lén điện thoại, đặc biệt là đối với các nạn nhân sau vụ khủng bố 11.9.2011 hay không. Dù Murdoch chính thức lên tiếng xin lỗi các nạn nhân, nhưng tình hình đang xấu đi một cách trầm trọng. Không loại trừ khả năng Murdoch sẽ bán hết các tờ báo của mình (The Sunday Times, The Sun, The Times...) ở Anh và rút lui khỏi thị trường béo bở này. Đó là chưa kể việc Murdoch buộc phải từ bỏ ý định thôn tính Hãng truyền hình BSkyB mà ông đang nắm 39% cổ phiếu.

Không chỉ thiệt đơn mà còn thiệt kép, theo thông tin của Bloomberg, trong vòng 4 ngày tài sản của News Corp. giảm 7 tỉ USD do cổ phiếu của tập đoàn này mất giá 14%. Cũng vì thế mà Murdoch lên kế hoạch bắt đầu từ giữa tháng 8.2011 bỏ ra 5 tỉ USD để mua lại cổ phiếu của chính News Corp. nhằm cứu vãn tình thế.

NOTW - một trong những tờ báo có lịch sử lâu đời nhất nước Anh (thành lập ngày 1.10.1843) đã chết. Nhưng Murdoch có sống cũng không yên. Không phải cứ có quyền và có tiền thì muốn làm gì cũng được. Bài học về đạo đức báo chí nói riêng và các chuẩn mực xã hội nói chung đang cảnh tỉnh không chỉ những ông trùm của ngành truyền thông.

Bảo Quyên 
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.