Bích Trà về nước đệm đàn cho ca sĩ

27/07/2011 16:59 GMT+7

Tối 5.8, nghệ sĩ piano Bích Trà sẽ biểu diễn cùng giọng nam trung Hải Đăng trong chương trình Piano & voice (diễn ra tại Nhạc viện TP.HCM).

Chị chia sẻ về “lần đầu tiên đệm piano cho ca sĩ hát tại VN” này:

- Ở Anh, tôi vẫn đệm cho nghệ sĩ hát, nhưng VN thì chưa, vì trong những lần về nước trước đây, hoặc tôi biểu diễn cùng dàn nhạc, hoặc solist. Nên khi nghe đơn vị tổ chức (MFC Music và Nhạc viện TP.HCM) thực hiện được chương trình này, tôi mừng lắm!

 
Nghệ sĩ Bích Trà - Ảnh: T.L

Trước khi nhận lời hẳn chị đã nghe Hải Đăng hát? Và điều gì đã thuyết phục chị, giọng hát ca sĩ hay kế hoạch dài hơi về việc đưa âm nhạc cổ điển đến gần với khán giả hơn của ban tổ chức?

Là con của nghệ sĩ điện ảnh nổi tiếng Trà Giang, nghệ sĩ Bích Trà có thời gian dài học ở Nhạc viện Tchaikovsky, Moscow (Nga). Đến năm 1997, cô sang London học ở Học viện m nhạc Hoàng gia bậc sau đại học. Cô từng đoạt giải nhất ở cuộc thi quốc tế Brant của Anh dành cho các nghệ sĩ trẻ năm 2001.

Vào 14 giờ ngày 31.7, Bích Trà sẽ có buổi trò chuyện trong chương trình Cà phê âm nhạc với chủ đề Nhạc cổ điển và người trẻ, tại Cà phê Thứ Bảy (TP.HCM).

Trước đó, tôi đã nhận được lời mời làm đĩa với ca sĩ Hải Đăng, hát nhạc schubert. Tôi cũng nghe thử giọng Hải Đăng, và thấy Hải Đăng có tố chất, giọng rất tình cảm, còn trẻ như thế (24 tuổi) thì sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Trong quá trình trao đổi cho việc thực hiện album này, chúng tôi chợt nghĩ tại sao mình không làm một buổi hòa nhạc để xem người nghe đón nhận ý tưởng này như thế nào. Ngoài ra, tôi cũng được biết, đơn vị tổ chức có dự án về sự kết hợp với nhiều ca sĩ hát cổ điển khác của VN, điều này làm tôi thấy rất hào hứng. Vì, cái khó của nhạc cổ điển nói chung mà ai cũng biết là (được gán với suy nghĩ): nhạc của giới quý tộc, không gần gũi… Ở VN, khán giả lại càng kén chọn hơn. Nhưng tôi nghĩ, âm nhạc có sức hút lớn, khi được tiếp cận thường xuyên thì sẽ phá được rào cản đó. Tôi thấy phần lớn các chương trình nhạc cổ điển đều nhờ sự hỗ trợ từ Nhà nước, hoặc các nhà tài trợ. Vậy nên tôi rất hoan nghênh trước chuỗi chương trình này của MFC.

Như vậy chị sẽ về nước thường xuyên hơn? Chị từng nói “tương lai và cuộc sống của tôi là ở VN”, nhưng với đam mê công việc hiện nay ở Anh, chắc tương lai ấy còn xa lắm…

Tôi rất muốn sau này sẽ có những kết hợp khác, nhưng cụ thể thế nào cần “nói chuyện” tiếp (cười). Trước mắt, Anh vẫn là nơi biểu diễn, nơi tôi được làm đúng với những gì mình đã học. Ở VN, nhạc cổ điển không có nhiều cơ hội biểu diễn như nước ngoài, sân khấu cho loại hình này cũng ít, mà mình cũng không thể xuất hiện một năm 20 lần trên những sân khấu đó. Nếu bây giờ tôi về VN ở với mẹ (NSND Trà Giang) thì sẽ sống yên ổn và an toàn, chỉ lo đi dạy thôi. Nhưng như vậy tôi chỉ làm được 1/3 so với những gì mình được đào tạo và đam mê (giảng dạy, biểu diễn, thu âm), trong khi ở Anh dù cuộc sống khó khăn hơn nhưng tôi có thể cống hiến hết khả năng của mình. Do đó tôi vẫn sẽ làm việc song song ở hai nơi (cười).

Công việc ở Anh hiện nay của chị ra sao? 3 album chị thu cho hãng Naxos, như chị từng chia sẻ, sẽ phát hành khi nào?

Như đã nói, tôi vừa đi dạy, dạy tư thôi, vì tôi muốn chủ động giờ giấc của mình cho những công việc khác, vừa diễn ở Anh và lưu diễn (có khi đi liên tục, có lúc… ngồi buồn: chẳng thấy show nào) và thu âm. Tháng 11.2010, tôi ký hợp đồng thu âm 3 CD độc tấu cho hãng Naxos (đều là nhạc của Joachim Raff). Tháng 11.2011, sẽ phát hành đĩa đầu tiên trên mạng, sau 6 tháng sẽ phát hành chính thức, đĩa thứ 2 phát hành tháng 4.2012 trên mạng, và cứ 6 tháng sau sẽ ra chính thức… Tôi rất vui vì mình là nghệ sĩ đầu tiên thu âm nhạc của Joachim Raff, cũng thật thú vị khi đây là lần đầu tiên Naxos thu âm đĩa độc tấu piano.

Trong dịp về nước lần này, chị còn có kế hoạch nào khác?

Tôi ở lại VN khoảng 6 tuần, trước mắt kế hoạch chỉ có thế, còn lại sẽ ở nhà… chơi với mẹ.

Nguyên Vân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.