Đài Loan lo ngại hội đàm Mỹ - Trung

01/08/2011 00:27 GMT+7

Đài Loan đã chính thức lên tiếng bày tỏ lo ngại sau khi Mỹ và Trung Quốc vừa họp kín tại Washington.

Trong chuyến thăm đến Washington (Mỹ), quan chức cấp cao Trung Quốc phụ trách vấn đề Đài Loan Vương Nghị tuyên bố tên lửa của Bắc Kinh không nhằm vào Đài Loan. Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan phòng vệ Đài Loan Cao Hoa Trụ lập tức bác bỏ tuyên bố trên và nói: “Đài Loan khó tin vào lời nói của ông ấy”, theo tờ The Taipei Times. Ông Cao cho rằng Đài Loan “cảm thấy bị đe dọa bởi tên lửa Trung Quốc” và đó là “một thực tế không thể chối cãi”. AFP thì dẫn báo cáo hằng năm của Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho rằng mối đe dọa quân sự của Trung Quốc đại lục đối với đảo này “đang lớn hơn bao giờ hết”. Theo báo cáo trên, Trung Quốc đã triển khai nhiều vũ khí mới tại Phúc Kiến và Quảng Đông nhằm vào phía tây Đài Loan.

Tại Washington hôm 29.7 (giờ địa phương), ông Vương Nghị đã họp kín với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns, theo AFP. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner không cho biết chi tiết nội dung hội đàm nhưng nhấn mạnh: “Chúng tôi đối thoại với Trung Quốc nhiều vấn đề. Dĩ nhiên điều đó không cản trở quan hệ vững chắc giữa Mỹ và Đài Loan”. Trong khi đó, Tân Hoa xã cho biết ông Vương “đã nhấn mạnh rằng Trung Quốc trước sau luôn phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan”.

Một bài viết trên The Taipei Times nhận xét chuyến thăm của ông Vương là bước đi mới nhất nhằm ngăn chặn Mỹ bán máy bay chiến đấu F-16C/D cho Đài Loan. Tờ này dẫn lời một nguồn tin cho hay quan chức Vương đã ám chỉ nguy cơ đổ vỡ quan hệ quân sự Mỹ - Trung nếu Đài Loan nhận được máy bay F-16C/D. Trả lời phỏng vấn của tờ Wall Street Journal, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tỏ ra lo ngại những thay đổi trong quan hệ Washington - Bắc Kinh có thể khiến đảo này khó mua vũ khí hơn.

Giới chức Mỹ cho hay sẽ đưa ra quyết định trước ngày 1.10 về việc có bán F-16C/D cho Đài Loan hay không. Theo The Taipei Times, Đài Loan đã phái người đứng đầu Cơ quan thông tin Dương Vĩnh Minh và người đứng đầu Hội đồng thương mại Lại Hạnh Viên đến Mỹ trong tháng 7 để thuyết phục Mỹ. Cùng mục đích đó, ông Cao Hoa Trụ dự kiến thăm Mỹ vào tháng 9, theo tờ Apple Daily ngày 30.7. Giới phân tích thì cho rằng Washington sẽ không bán và thay vào đó, nâng cấp các máy bay F-16 thế hệ cũ hiện có của Đài Loan.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.