Không để dịch tay chân miệng bùng phát, lan rộng

18/08/2011 23:54 GMT+7

Cả nước đã ghi nhận 32.588 trường hợp mắc bệnh TCM tại 52 tỉnh, thành, có 83 trường hợp tử vong ở 17 địa phương.

Trước tình hình bệnh dịch tay chân miệng (TCM) đang có tốc độ lây lan nhanh, ngày 18.8, Thủ tướng đã có Công điện yêu cầu UBND các tỉnh, thành trực thuộc T.Ư chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể xã hội của địa phương tập trung thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh TCM ngay tại hộ gia đình, tại cộng đồng, đặc biệt là tại các nhà trẻ, mẫu giáo.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phải nắm chắc tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đồng thời căn cứ Luật Phòng chống các bệnh truyền nhiễm và Quyết định số 64/2010 của Thủ tướng về việc quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm để thực hiện việc công bố dịch và công bố hết dịch đúng thời điểm.

 

Dự báo bệnh TCM có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn - Ảnh: Diệp Đức Minh

Thủ tướng giao Bộ Y tế chỉ đạo hệ thống y tế theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện điều trị và giường bệnh, tổ chức tốt phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị để kịp thời tiếp nhận điều trị sớm bệnh nhân, hạn chế tối đa biến chứng và tử vong do bệnh TCM. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên toàn quốc phối hợp với ngành y tế trên địa bàn triển khai các biện pháp thiết thực để phòng bệnh TCM trong mùa tựu trường năm học 2011-2012.

Hôm qua 18.8, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có chỉ thị yêu cầu giám đốc sở y tế các tỉnh, thành có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc giám sát, xử lý ổ dịch triệt để; thực hiện nghiêm túc việc công bố dịch/công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm theo đúng quy định…; thành lập đội cấp cứu lưu động hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị trong cấp cứu, điều trị bệnh nhân. 

Thêm 2 ca tử vong

Chiều qua tại TP.HCM có 2 trẻ nữ bị tử vong do bệnh TCM. Đó là bệnh nhi N.L.B.N (SN 2007, ngụ KP7, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân), khởi bệnh với các triệu chứng sốt, đau họng, được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 ngày 15.8, nhưng do bệnh nặng (TCM độ 4) nên tử vong ngày 18.8. Qua điều tra dịch tễ, tại khu nhà bệnh nhi N.L.B.N còn một trẻ dưới 5 tuổi cũng mắc bệnh ngay sau đó, đã được đưa vào BV Nhi đồng 2 hôm 16.8. Trường hợp tử vong thứ 2 là V.L.Đ (SN 2010). Bệnh nhi quê Bảo Lộc, Lâm Đồng, nhưng từ ngày 9 - 16.8 bé đến ngụ tại KP5, P.14, Q.6, TP.HCM. Ngày 15.8, bé phát bệnh, được đưa vào điều trị tại BV Nhi đồng 1 hôm 16.8 nhưng đến 17 giờ 18.8 thì tử vong. Qua điều tra dịch tễ cho thấy trong tháng 7, tại KP nơi bệnh nhi V.L.Đ đến ở đã có 2 ca mắc TCM. Điều này chứng tỏ, nơi đây đã có mầm bệnh và rất có thể V.L.Đ bị nhiễm bệnh khi đến ở khu này.

TP.HCM vẫn chưa công bố dịch

Như vậy, đến nay, tại TP.HCM đã có gần 7.500 ca mắc TCM nhập viện và số tử vong lên đến 24 trường hợp, là địa phương có số mắc và tử vong cao nhất cả nước. Thế nhưng, trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua,  Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận khẳng định TP không công bố dịch. “Lý do vì TP không phải là vùng có dịch và tình hình bệnh TCM tại TP chẳng có gì căng thẳng cả. Chúng tôi không có gì phải che lấp thông tin, nhưng việc công bố dịch phải thỏa 2 điều kiện, tức là phải có 2 bệnh nhân trở lên ở cùng một lớp học, địa bàn; phải có ổ dịch. TP không có 2 điều kiện này thì sao công bố dịch”, ông Thuận nói.

Cũng theo ông Thuận: “Trong 1 tháng nay, qua theo dõi và chỉ đạo thì thấy phác đồ điều trị bệnh TCM, chúng tôi nhận thấy bệnh TCM tại TP có dấu hiệu chững lại và đang có chiều hướng giảm. Cả tháng nay, TP không có ca nào tử vong vì bệnh TCM, chỉ có những trường hợp bệnh nhân từ các tỉnh chuyển đến. Mới sáng nay, có 2 ca tử vong, 1 ca từ Lâm Đồng chuyển vào TP, nhưng do quá nặng và chuyển vào quá trễ; còn 1 ca của Q.Bình Tân, đưa vào bệnh viện cũng chậm trễ”.

Thiếu Cloramin B

Một bạn đọc tên Khánh (xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) phản ánh sau khi đọc Báo Thanh Niên đăng hóa chất Cloramin B được phát miễn phí cho dân về khử khuẩn phòng bệnh, khoảng 10 giờ sáng qua anh đến Trạm y tế xã Bà Điểm để xin hóa chất Cloramin B về sát khuẩn, nhưng một nữ nhân viên của trạm nói: “Hóa chất bán chứ không có phát miễn phí?!”. Khi anh Khánh đồng ý mua, nhân viên này đi vào trong rồi đi ra bảo hết hóa chất!

Bà Đỗ Thu Trang, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng H.Hóc Môn, sau khi xác minh vụ việc PV Thanh Niên phản ánh tới, nói: “Thật lòng, hóa chất Cloramin B ở trạm chỉ còn để dành cho việc xử lý ổ dịch, chứ không có đủ để phát đại trà, ngành y tế đang mua thêm. Việc có nhân viên nói với người dân “hóa chất Cloramin B chỉ bán chứ không phát miễn phí” là do sáng 18.8, tại trạm y tế có một số cộng tác viên về dân số đến làm việc, do không hiểu nên cô nhân viên này nói không đúng. Chúng tôi thật lòng xin lỗi người dân và rút kinh nghiệm về việc này”.

T.T

Liên Châu - Thanh Tùng - Minh Nam - Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.