Tình dẫu ngay, lý vẫn gian

24/08/2011 01:26 GMT+7

Chuyến đi đến Nhật Bản của ông Thaksin Shinawatra khiến Chính phủ mới ở Thái Lan và cá nhân tân Thủ tướng Yingluck Shinawatra trở thành mục tiêu tấn công của phe đối lập.

Nhờ một thị thực nhập cảnh đặc biệt mà ông Thaksin mới có thể đến được Nhật và dù cựu Thủ tướng Thái có thanh minh hay biện luận như thế nào thì cũng khó làm cho dư luận tin rằng đó là chuyện bình thường.

Xưa nay, Nhật Bản không dễ dàng cấp thị thực cho những người bị tuyên án tù ở quốc gia của họ như ông Thaksin. Thiên hạ đa phần đều cho rằng nếu không phải em gái của ông đang đứng đầu Chính phủ Thái Lan thì chắc gì cựu Thủ tướng được hưởng ngoại lệ của Tokyo. Dư luận gần như cũng chẳng tin vào những quả quyết của Chính phủ Thái là đã không can thiệp vào chuyện này. Cứ cho là tình ngay thật thì lý vẫn gian đối với ông Thaksin, Chính phủ Thái lẫn Nhật Bản.

Tương tự như vậy đối với các tuyên bố đứng ngoài chính sự ở Thái của ông Thaksin hay mọi phát biểu của bà Yingluck là anh bà không đóng vai trò gì trong chính quyền mới. Đương nhiên là ông Thaksin không thể sớm về nước nhưng trong bối cảnh hiện tại, ông ở ngoài có khi lại có lợi hơn cho Chính phủ của bà Yingluck. Cựu Thủ tướng có thể đảm đương cái gọi là ngoại giao không chính thức và biến mình thành chiếc hàn thử biểu về thái độ của các đối tác bên ngoài với Chính phủ mới ở Thái Lan.

Như thế đâu có khác gì khai phá mở đường, thăm dò khả năng tạo dựng và thúc đẩy quan hệ hợp tác, trong ngoài tương hỗ cho nhau, rất tiện ích và hiệu quả. Cũng chính vì thế dẫu có quả quyết là tình ngay thì vẫn bị coi là lý gian.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.