Đồ chơi thật giả lẫn lộn

29/08/2011 20:55 GMT+7

Thị trường đồ chơi Trung thu ở Hà Nội đã bắt đầu “nóng”. Nhưng trong khi thiếu vắng những sản phẩm mới dành cho trẻ em, thì lại có quá nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán công khai.

Đến hẹn lại lên, tại các phố đồ chơi Hàng Mã, Lương Văn Can, thương lái từ các tỉnh thành hoặc các cửa hàng nhỏ lẻ đổ về đánh hàng bán trong dịp Trung thu. Theo anh Nguyễn Mạnh Hùng, chủ cửa hàng đồ chơi số 11B Hàng Mã, kinh tế khó khăn tác động rất rõ lên thị trường đồ chơi, sản phẩm không có nhiều mẫu mã mới, quanh đi quẩn lại vẫn là bộ đồ chơi siêu nhân, xếp hình, ô tô... Lo ngại hàng hóa không bán được nên cửa hàng chỉ lấy hàng cầm chừng, chủ yếu là hàng bình dân giá vài nghìn đến 700.000-800.000, còn lại vẫn bán hàng tồn kho từ mùa Trung thu năm ngoái. Hàng trong nước vẫn chỉ có mặt nạ, trống ếch…

 
Thu giữ đĩa bay giả nhái nhãn hiệu Tosy tại một cửa hàng trên phố Hàng Mã - Ảnh: Hải Bình

Cũng vì tâm lý sợ ế ẩm nên bất chấp quy định bắt buộc phải dán tem hợp quy (CR) lên các sản phẩm đồ chơi trẻ em, nhiều cửa hàng nhập hàng lậu, thậm chí nhập hàng giả, nhái giá rẻ về bán giá cao thu lời bất chính. Riêng trong ngày 19.8, tại 16 điểm cửa hàng bán lẻ đồ chơi dọc tuyến phố Hàng Mã, Lương Văn Can, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã phát hiện hàng nghìn sản phẩm đồ chơi nhập lậu, đa số là hàng Trung Quốc.

Cũng trong đợt truy quét này, lực lượng chức năng còn phát hiện đĩa bay Trung Quốc nhái nhãn hiệu Tosy của Việt Nam, có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Chị Vũ Thanh Mai, chủ cửa hàng đồ chơi số 9 Hàng Mã cho hay: “Thấy loại đĩa bay này bán chạy nên cửa hàng đã nhập để bán trong dịp Trung thu. Nếu biết hàng giả tôi đã không mua về bán”. Tuy nhiên, trên thực tế đã có người tiêu dùng phải bỏ tiền ra mua hàng “nhái” của Trung Quốc này với giá 150.000 đồng/chiếc, trong khi hàng thật do Công ty CP Robot Tosy Việt Nam sản xuất chỉ có 129.000 đồng/chiếc.

Ông Trương Đình Minh, đội phó đội QLTT số 14 cho biết, kế hoạch kiểm tra đồ chơi trên diện rộng trong dịp Trung thu mới chỉ bắt đầu. Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều sản phẩm không an toàn cho trẻ nhỏ. Đáng lưu ý là xuất hiện tình trạng một số loại đồ chơi chất lượng bị làm nhái, giá cả giữa hàng thật và hàng giả chênh lệch nhau khá cao nên nhiều cửa hàng đã mua hàng giá rẻ về bán.

“Chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng, trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào cũng phải xem có dán tem CR kèm theo có phụ đề, cảnh báo bằng tiếng Việt. Tốt nhất là mua các sản phẩm chính hãng. Ham rẻ cũng đồng nghĩa với việc vô tình tiếp tay cho hàng lậu, hàng giả”, ông Trương Đình Minh nói. 

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.