Thủ tướng Israel tuyên bố không xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ

05/09/2011 09:20 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel hôm 4.9 tuyên bố ông sẽ không xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ về việc biệt kích Israel tấn công tàu chở hàng của Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái, làm 9 người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

>> Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất đại sứ Israel

“Chúng tôi không cần phải xin lỗi việc lính hải quân (Israel) bảo vệ mình chống lại các nhà hoạt động nhân đạo sử dụng vũ lực”, ông Netanyahu tuyên bố tại cuộc họp nội các hằng tuần.

“Tôi hy vọng có thể tìm ra cách khắc phục tình trạng tranh cãi với Thổ Nhĩ Kỳ. Israel không bao giờ muốn quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi và bây giờ cũng vậy”, hãng Reuters dẫn lời ông Netanyahu cho biết thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2.9 đã tạm ngưng mọi thỏa thuận quân sự với Israel, trục xuất đại sứ Israel tại Ankara và dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt hợp pháp sau khi báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho thấy, biệt kích Israel đã sử dụng vũ lực “thái quá” khi đổ bộ lên tàu chở hàng viện trợ cho Dải Gaza của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ việc xảy ra vào ngày 31.5.2010, khi tàu Mavi Marmara của Thổ Nhĩ Kỳ chở hàng viện trợ cho Dải Gaza đã bị hải quân Israel chặn lại ở lãnh hải quốc tế. Biệt kích Israel được cho đã khai hỏa khiến 9 người Thổ Nhĩ Kỳ trên tàu thiệt mạng.

Phía Israel khi đó cho rằng biệt kích nước này làm vậy để tự vệ vì bị nhóm người trên tàu tấn công bằng gậy, dao và súng.

Thế nhưng, những nhà hoạt động nhân quyền Thổ Nhĩ Kỳ thì khẳng định rằng, lính Israel đã nã súng ngay khi đặt chân lên boong tàu.

Huỳnh Thiềm

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.