Hàng loạt khu rừng đang bị "bức tử"

06/09/2011 16:27 GMT+7

* Cả chục xe ben khai thác đất rừng trái phép (TNO) Tình trạng phá rừng ở huyện miền núi Sơn Hòa (Phú Yên) đang “nóng” đến mức UBND tỉnh Phú Yên phải thành lập Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách bảo vệ rừng. Thế nhưng, nhiều khu rừng vẫn tiếp tục bị "bức tử" trước cơn sốt giá sắn (mì), mía tăng cao.

 

Nguy cơ nhiều khu rừng bị xóa sổ do cơn sốt sắn, mía - Ảnh: Đức Huy

Bức xúc trước nạn phá rừng để làm nương rẫy ở xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa, một cán bộ xã đã điện thoại phản ánh với báo chí. Từ thông tin này, chúng tôi tìm đến khu vực rừng do Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Sơn Hòa quản lý.

Khu vực rừng bị phá chỉ nằm cách UBND xã Sơn Định chưa đến 1km. Theo quan sát của chúng tôi hàng chục ha rừng đã bị phá sạch, cũ có mới có. Có những khu, “lâm tặc” đã trồng sắn lên được gần 4-5 tháng tuổi. Cũng có những vạt rừng vừa mới bị đốn hạ, đốt dọn với những gốc cây to hàng chục năm tuổi bị đốt cháy nham nhở.

Ông Nguyễn Thanh Tân - Chủ tịch UBND xã Sơn Định cho biết, diện tích rừng tự nhiên của xã khoảng 5.500 ha, trong đó một phần thuộc xã quản lý, một phần thuộc BQLRPH Sơn Hòa quản lý.

“Trong diện tích rừng trên, có những khu rừng bắt buộc phải khoanh nuôi, bảo vệ nghiêm ngặt, có những khu rừng sản xuất… Chỉ từ đầu năm đến nay xã đã xử lý 23 trường hợp vi phạm lâm luật”, ông Tân cho biết.

Trong những trường hợp vi phạm, có cả cán bộ lâm nghiệp xã. “Hiện nay, UBND xã đang trình UBND huyện để ra quyết định buộc thôi việc đối với ông Võ Xuân Xanh, cán bộ lâm nghiệp xã vì đã có hành vi lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép”, ông Tân cho biết thêm.

Còn ông Xanh thì phản ánh: “Toàn bộ khu vực 100 ha rừng bị phá thuộc rừng 2a. Những người tham gia phá rừng có cả cán bộ, đảng viên, gia đình của cán bộ xã, chứ không riêng mình tui...”.

Nạn phá rừng cũng đang hoành hành ở khu rừng đặc dụng Krông Trai (trước đây là rừng cấm Krông Trai).

Báo cáo của huyện Sơn Hòa cho biết, từ đầu năm đến nay các cơ quan chức năng đã phát hiện 283 vụ vi phạm lâm luật tại rừng đặc dụng Krông Trai, làm thiệt hại 77,6 ha rừng. Đặc biệt là vụ ông Nguyễn Thái Đắc ở thị trấn Củng Sơn đã phá hơn 27 ha rừng, nhưng đến khi phát hiện các cơ quan chức năng lại lúng túng trong việc xác định chủ rừng nên chưa thể xử lý ông này.

Trước tình trạng phá rừng ở huyện Sơn Hòa quá “nóng”, mới đây ông Lê Văn Trúc - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên, đã đi kiểm tra thực địa và chủ trì cuộc họp với Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách bảo vệ rừng để tìm cách ngăn chặn.

“UBND huyện xử lý hành chính hoặc lập hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp vi phạm; cưỡng chế khôi phục lại rừng bị tàn phá. Sở NN-PTNT tăng cường lực lượng tuần tra, ngăn chặn không để các đối tượng chặt phá rừng làm nương rẫy. Công an tỉnh Phú Yên rà soát tất cả các hồ sơ vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ rừng để sớm khởi tố, đưa ra xét xử”, ông Trúc chỉ đạo.

Cả chục xe ben khai thác đất rừng trái phép

Trưa nay 6.9, lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Hiệp Bắc (Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) và Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đã phát hiện tại tiểu khu 16 rừng đặc dụng Nam Hải Vân có khoảng 10 xe ben đang múc đất (ảnh).

Qua kiểm tra, các xe ben này của Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam đang vận chuyển đất đi san lấp mặt bằng công trình của đơn vị.

Khi lực lượng kiểm tra, những người tổ chức múc đất không xuất trình được giấy phép khai thác đất.

 
Ảnh B.N

Theo các tài xế tham gia khai thác đất tại đây, đội xe ben này đã khai thác được gần 15 ngày qua. Ước tính khoảng 500m3 đất rừng tại tiểu khu rừng đặc dụng Nam Hải Vân đã bị vận chuyển đi. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, đình chỉ các hoạt động khai thác đất tại đây.

Theo ông Phan Thế Dũng, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Liên Chiểu, những người tổ chức múc đất cho rằng đã có giấy phép của UBND TP cho phép khai thác đất tại khu vực này. Lực lượng chức năng đang chờ đơn vị thi công trình giấy phép, xem sơ đồ khai thác có đúng với thực tế hay không, rồi sẽ tiến hành xử lý nghiêm.

Được biết, tính đến ngày 31.8, theo số liệu thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đã cấp giấy phép khai thác đất đồi cho 20 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, ở khu vực rừng đặc dụng Nam Hải Vân, UBND TP Đà Nẵng chưa cấp phép cho đơn vị khai thác đất đồi nào hoạt động tại đây.

Bảo Nguyên

 

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.