Cựu tổng thống và thủ tướng Pháp bị tố nhận hối lộ 20 triệu USD

12/09/2011 15:03 GMT+7

(TNO) Một luật sư có mối quan hệ với các lãnh đạo châu Phi tuyên bố trong hôm nay, 12.9, rằng ông từng chuyển 20 triệu USD tiền mặt cho cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac cùng người đồng minh thân cận Dominique de Villepin.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Europe 1, luật sư Robert Bourgi nói số tiền trên đến từ một số nguyên thủ ở các thuộc địa cũ của Pháp tại châu Phi. Món tiền được chuyển cho các chính trị gia trung tả này trong giai đoạn từ 1995 đến 2005.


 Ông Dominique de Villepin (trái) và ông Jacques Chirac - Ảnh: AFP

Bourgi cho biết, ông khui ra vụ việc trong lúc này vì muốn có một “nước Pháp sạch sẽ”. Ông tiết lộ hệ thống "tiền lại quả" đã xuất hiện từ thời các cựu Tổng thống Georges Pompidou, Valerie Giscard d'Estaing và Francois Mitterrand.

Bourgi nói ông không thể ước lượng được bao nhiêu tiền đã được trao tay trước khi ông trực tiếp dính líu, song có thể xác nhận về món tiền mà ông chuyển cho văn phòng của ông Chirac khi ông này là thị trưởng Paris.

“Tôi ước lượng mình đã chuyển cho ông Chirac và Dominique de Villepin khoảng 20 triệu USD”, Bourgi nói với đài Europe 1.

Cáo buộc bị ông Chirac và Villepin bác bỏ một cách giận dữ xuất hiện chỉ bảy tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Pháp, trong đó Tổng thống Nicolas Sarkozy có thể đối mặt với sự cạnh tranh từ ông Villepin.

Theo AFP, ông Bourgi vốn được xem là một người thân cận với ông Sarkozy, song ông tuyên bố trong cuộc phỏng vấn rằng mình không phải là một cố vấn chính thức hoặc không chính thức của tổng thống Pháp mà đơn giản chỉ là một người thỉnh thoảng được hỏi ý kiến.

Cả ông Chirac và Villepin đã khẳng định sẽ khởi kiện ông Bourgi.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.