Cải thiện chứng viêm phổi tắc nghẽn mãn tính

18/09/2011 18:06 GMT+7

Hàng triệu người trên thế giới mắc bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Nhiều người không thể nhận biết việc khó thở và ho là những triệu chứng của bệnh này.

Sau đây là những thói quen lành mạnh có thể giúp thở tốt hơn ở người bị COPD:

Tập thể dục: Giúp làm giảm các vấn đề liên quan đến thở về lâu dài. Theo các chuyên gia, tập thể dục giúp tim, mạch máu và cơ khỏe. Càng ở trong tình trạng sức khỏe tốt, càng cần ít ô-xy để hoàn thành công việc. Và càng cần ít ô-xy, càng giảm bớt gánh nặng lên phổi.

Tránh các tác nhân kích hoạt: Bệnh nhân COPD có thể làm giảm những đợt bùng phát hoặc cảm thấy ổn hơn bằng cách tránh những tác nhân gây ra những vấn đề về thở như ô nhiễm, không khí lạnh hoặc ẩm thấp, và những chất tẩy rửa. Người bệnh cũng cần tăng cường chú ý khi bị cảm lạnh, cúm và đặc biệt là viêm phổi.


Siêng vận động có thể giảm bớt gánh nặng cho phổi - Ảnh: Shutterstock

Thở bằng cách chu môi: Chu môi khi hít thở giúp giảm thiểu tình trạng khó thở. Hít thở bằng mũi khoảng 4 giây rồi thở bằng miệng khoảng 6-8 giây với môi gần như khép kín. Điều này cho phép bạn tống ra được nhiều tạp khí, dọn chỗ trong phổi để hấp thu dưỡng khí cho lần thở tiếp theo.

Thở bụng: Tức là thở bằng cơ hoành - bắp cơ lớn ngăn cách bụng với phổi - cũng giúp tạo thêm chỗ hấp thu dưỡng khí. Theo các chuyên gia, ở bệnh nhân COPD, cơ hoành có xu hướng thấp và thường bị teo đi. Vì vậy bất kỳ hoạt động gì con người có thể làm để hỗ trợ nó có thể giúp họ tăng cường khả năng hô hấp. Để có thể thở theo cách này, bệnh nhân ngả lưng xuống đất hoặc nằm ngửa trên gối. Đặt một bàn tay lên bụng và tay kia lên ngực. Khi hít vào hay thở ra, bệnh nhân thấy bàn tay mình nhích lên nhích xuống nhịp nhàng là được. Nên tập 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 20 phút cho đến khi cảm thấy thở theo cách như vậy là bình thường.

Uốn người về phía trước: Giúp cơ hoành cử động dễ dàng hơn, cho phép không khí lấp đầy các lá phổi. Bệnh nhân COPD có thể ngồi hoặc đứng để thực hiện hoạt động này, nhưng phải giữ lưng thẳng.

Ăn uống lành mạnh: COPD bao gồm khí thũng và viêm phế quản mãn tính, 2 dạng bệnh khác nhau nhưng đều đòi hỏi ăn uống lành mạnh. Bệnh nhân khí thũng thường gầy, khó thở và hay bị suy dinh dưỡng. Trái lại, bệnh nhân viêm phế quản mãn tính có thể bị thừa cân, vốn tạo thêm gánh nặng lên phổi. Bệnh nhân của cả 2 dạng bệnh trên nên tuân theo những hướng dẫn ăn uống lành mạnh, riêng người thiếu cân có thể cần tăng cường chế độ ăn uống bằng chất bổ sung.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.