Động đất ở vùng núi Himalaya

20/09/2011 00:33 GMT+7

* Hơn 60 người chết Lực lượng cứu hộ ngày 19.9 đã phải chống chọi với mưa lớn và đất chuồi ở vùng núi Himalaya để đến với các nạn nhân của trận động đất mạnh 6,9 độ Richter vốn đã khiến ít nhất 63 người thiệt mạng ở Ấn Độ, Nepal và Trung Quốc.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất xảy ra lúc 18 giờ 10 phút (giờ địa phương) ngày 18.9 tại một khu vực biệt lập cách thủ phủ Gangtok của bang Sikkim, Ấn Độ hơn 60 km về phía tây bắc và ở độ sâu 19,7 km. Sóng địa chấn đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở Ấn Độ, bao gồm thủ đô New Delhi và các nước láng giềng Nepal, Bhutan, Bangladesh và Trung Quốc.

Tại Ấn Độ, máy bay trực thăng của quân đội đã đưa hàng tiếp tế đến các khu vực bị ảnh hưởng. Một số con đường trên núi bị tắc nghẽn do đất chuồi trước đó đã được khai thông và các máy bay quân sự đã thực hiện 2 đợt thả lương thực xuống các ngôi làng bị ảnh hưởng. Cảnh sát địa phương cho biết hơn 400 người đã được cứu kể từ đêm 18.9, theo Reuters.

Số người chết tại bang Sikkim hiện được xác định là 35 người, bao gồm 5 nạn nhân ở Gangtok và những người còn lại chết do sập nhà và đất chuồi ở các vùng ven, bao gồm 2 binh sĩ đang làm nhiệm vụ khai thông đường. Theo Reuters, trận động đất cũng cướp đi sinh mạng 13 người khác ở các bang Bihar và Tây Bengal. Giới chức Ấn Độ dự đoán số người chết có thể gia tăng khi các nhóm cứu hộ tiếp cận được những vùng xa xôi hơn.

Tại Nepal, nhà chức trách cho biết đã có 8 người thiệt mạng do động đất, bao gồm 3 người chết do một bức tường của Đại sứ quán Anh ở thủ đô Kathmandu, cách tâm chấn 270 km về phía tây, đổ đè lên xe của họ. Trận động đất cũng đã làm thiệt mạng 7 người ở phía nam Tây Tạng, theo Tân Hoa xã. Hàng ngàn binh sĩ Trung Quốc đã được điều đến hỗ trợ nỗ lực cứu hộ gần biên giới.

Hơn 100 người khác bị thương do đất chuồi, đá rơi và sập nhà ở Gangtok, nơi hàng ngàn người không dám trở về nhà vì sợ dư chấn. Sóng địa chấn cũng làm gãy đổ các cột điện, gây mất điện ở phần lớn bang Sikkim và gây thêm khó khăn cho các nỗ lực cứu hộ khi các đường liên lạc điện thoại bị gián đoạn và các mạng di động bị tắc nghẽn. Hãng thông tấn Press Trust of India cho biết cảnh sát đã giải cứu 15 du khách nước ngoài ở một địa điểm leo núi nổi tiếng thuộc miền bắc Sikkim. 

Miền bắc và đông Ấn Độ đã trải qua nhiều trận động đất trong năm nay, nhưng không có trận nào gây thiệt hại lớn về người và của. Vào năm 2001, một trận động đất mạnh 6,7 độ Richter ở bang Gujarat đã khiến ít nhất 19.700 người thiệt mạng và gây thiệt hại đáng kể ở nước láng giềng Pakistan.

Tân Hoa xã ngày 19.9 đưa tin lũ lụt và đất chuồi do mưa lớn gây ra ở Trung Quốc trong vài ngày qua đã làm thiệt mạng gần 40 người và buộc hơn 300.000 người phải sơ tán.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.