Về thăm bán đảo Sơn Trà

27/09/2011 18:29 GMT+7

Đà Nẵng không chỉ có biển xanh, cát trắng, núi non sông nước hữu tình mà còn được biết đến là nơi có tượng Phật bà Quan m cao nhất Việt Nam.

Cách trung tâm thành phố chừng 10 km, trên bán đảo Sơn Trà có một ngôi chùa được xem là nơi hội tụ linh khí của đất trời - chùa Linh Ứng Bãi Bụt. Tựa lưng vào núi Sơn Trà, ngôi chùa hướng mặt ra biển, bên phải là ngọn Hải Vân quanh co uốn lượn, bên trái là Cù Lao Chàm bồng bềnh trong sương, xa xa là dòng sông Hàn hiền hòa thơ mộng. Đêm đến, từ vị trí này nhìn xuống, sẽ thấy một vệt sáng dài của ánh đèn thành phố hệt như vệt sao băng trên bầu trời đêm lung linh huyền ảo. Đây được ví như vọng hải đài, nơi lý tưởng để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Đà Nẵng xinh đẹp.

 
Tượng Quan Thế m Bồ Tát ở chùa Linh Ứng Bãi Bụt - Ảnh: Cẩm Nhung

Điểm nhấn của ngôi chùa chính là tượng Quan Thế m Bồ Tát nằm trong khuôn viên. Tượng Phật do 2 điêu khắc gia Thụy Lam và Châu Viết Thạnh thi công gần 6 năm. Có thể nói tất cả tinh hoa của hội họa điêu khắc đều hiển hiện trên kiệt tác này. Tượng cao 67m (tương đương chiều cao của một công trình 20 tầng), đường kính tòa sen rộng 35m, trong lòng tượng có 17 tầng, mỗi tầng thờ 21 đức Phật với hình dáng, vẻ mặt và tư thế khác nhau gọi là “Phật trung hữu Phật”, trên mũ tượng Quan m có tượng Phật tổ cao 2m. Không chỉ gây ấn tượng về độ lớn, bức tượng còn thu hút nhãn quan của mọi người bởi các họa tiết được chăm chút rất tỉ mỉ như: vạt áo cà sa mềm mại với các đường diềm trang trí bên dưới vô cùng tinh xảo, hoa văn dưới đài sen, tràng hạt trên cổ...

Phật bà Quan m với khuôn mặt nhân hậu, đôi mắt hiền từ nhìn xuống biển, một tay bắt ấn tam muội, một tay cầm bình nước cam lồ được xem như biểu tượng che chở cho ngư dân vượt qua những sóng to gió lớn trên bước đường mưu sinh. Hằng ngày có rất nhiều du khách, phật tử trong và ngoài nước lặn lội đến Linh Ứng Bãi Bụt tham quan, thưởng ngoạn và đón làn gió biển trong lành thổi tới. Ngoài tượng Quán Thế m, trong sân chùa còn có 18 bức tượng các vị La Hán. Mỗi vị một vẻ hết sức sinh động, thể hiện đầy đủ những cảm xúc “hỷ, nộ ái, ố” của con người. Chính những bức tượng này đã góp phần làm cho quần thể kiến trúc xung quanh chân tượng Phật Quan Thế m và chùa Linh Ứng Bãi Bụt thêm phần huyền diệu và hấp dẫn. Nếu bạn có dịp đi dọc theo con đường biển dài hàng chục cây số bao quanh vịnh Đà Nẵng sẽ thấy tượng Phật bà Quan m thanh thoát hiện lên từ xa xa, nổi bật giữa màu xanh của núi, rừng và biển cả.

Cẩm Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.