Bắt băng đua xe kiêm cướp giật

28/09/2011 23:49 GMT+7

Ngày 28.9, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (CSHSĐN), Phòng CSĐT về trật tự xã hội (PC45), Công an TP.HCM đã bàn giao 5 đối tượng trong một băng cướp chuyên đi đua xe, quậy phá trên địa bàn Q.Bình Thạnh trong thời gian qua, cho Công an Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục điều tra làm rõ.

Đêm đua kinh hoàng, ngày cướp táo tợn

Sau một thời gian xâm nhập vào các đoàn đi đua xe, quậy phá đường phố, lực lượng CSHSĐN của PC45 đã lên phương án theo dõi triệt phá băng cướp nói trên cho bằng được.

Qua điều tra, trinh sát xác định các đối tượng trong băng cướp này quen biết nhau trên cung đường đua vào những ngày cuối tuần ở địa bàn Q.Bình Thạnh. Bọn chúng là những “nài” bán chuyên nghiệp sử dụng xe đôn dên, xoáy nòng của các lò độ xe tai tiếng ở TP.HCM và là những tay ngông cuồng, táo tợn nhất, chuyên bày những trò mạo hiểm, rợn người... Hằng đêm đến rạng sáng, trinh sát thức trắng bí mật bám theo một số “nài” bán chuyên nghiệp như Thức “bò”, Tí “bánh canh”, Cu “bo”, Tú “đĩ” trên các cung đường: Chu Văn An, D2 và Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh) và xác định băng cướp này do Thức “bò” (tên thật là Đỗ Trí Thức, 28 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) cầm đầu. Tên Thức ít khi ra đường đua, nhưng “đàn em” của Thức luôn là các đối tượng táo tợn nhất trong đoàn đua, thường về đích trước (trong những ngày đi ghi nhận về những kẻ quậy phá đường phố, PV Thanh Niên cũng đã từng phát hiện ra một đối tượng trên). Ngày 22.9, trinh sát đã phát hiện sau khi đi đua xe quậy phá về, băng cướp này đã tụ tập tại một địa điểm ở Q.Bình Thạnh để đi cướp.

Băng cướp Thức “bò” sa lưới  - Ảnh: C.T.V

Một ngày cướp 9 vụ

Băng cướp này có tổng cộng 5 tên: Đỗ Trí Thức, Nguyễn Hữu Tú (tức Tú “đĩ”, 23 tuổi), Nguyễn Minh Nghĩa (tức Nghĩa “cu”, 23 tuổi), Lê Văn Minh (tức Tí “bánh canh”, 19 tuổi), Nguyễn Bá Thành (tức Cu “bo”, 20 tuổi, cả 5 đều ngụ Q.Bình Thạnh). Bọn chúng đều là những tên chạy xe ngông cuồng, sử dụng 4 xe gắn máy làm phương tiện gây án; trong đó 3 xe Wave được độ lại cực mạnh (thường sử dụng để đi đua, quậy phá) và 1 chiếc Attila. Bọn chúng hoạt động có tổ chức, phân chia nhiệm vụ cụ thể: Tú đi chiếc Wave gây chú ý nạn nhân; Nghĩa giật tài sản; Tí “bánh canh” và Thức chở Cu “bo” cản địa...

Trưa 22.9, bọn chúng xuất phát từ Q.Bình Thạnh đi về hướng xa lộ Hà Nội, rồi đi vào ngã ba Cát Lái, qua phà Cát Lái; đến trước số 251 đường Phú Hữu, xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch, Đồng Nai phát hiện có một phụ nữ đeo sợi dây chuyền. Tú chạy trước đầu xe người phụ nữ làm cho người này đi chậm lại, Nghĩa áp sát giật dây chuyền bỏ chạy về hướng QL51. Các đối tượng còn lại chạy theo sau cản đường người truy đuổi. 30 phút sau (10 giờ 30 cùng ngày), bọn chúng tiếp tục đi về hướng QL51, đến ngã ba đường 25B - 6B, xã Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch, giật dây chuyền của 2 người phụ nữ đi Air Blade. 20 phút sau, đến đoạn đường thuộc ấp Lập Phước, xã Long Phước, H.Long Thành, Đồng Nai, bọn chúng lại giật dây chuyền của một phụ nữ đi xe đạp điện. Đến 11 giờ 10 cùng ngày, đến trước địa chỉ 4676, tổ 10, xã Phước Thái, H.Long Thành, bọn chúng giật dây chuyền của mẹ con bà L.T.H.P (quê Đồng Nai), rồi chạy thẳng ra Bà Rịa - Vũng Tàu.

Không dừng lại ở đó, đến địa phận TP Vũng Tàu, bọn này đã thực hiện thêm 5 vụ cướp táo tợn khác. 11 giờ 40 cùng ngày, chúng giật sợi dây chuyền của một phụ nữ đi xe đạp - trước địa chỉ 1384 đường 30/4, P.4, TP Vũng Tàu. 10 phút sau, bọn chúng lại giật dây chuyền của một phụ nữ trên đường Nguyễn An Ninh, P.6. Đến 12 giờ cùng ngày, bọn chúng đi ăn trưa, thuê khách sạn nghỉ ngơi; rồi từ 14 giờ 50 - 15 giờ 30 gây thêm 3 vụ cướp. Trong đó có một nạn nhân là người nước ngoài bị giật túi xách bên trong có 23 ngàn rúp. Sau đó, bọn chúng mang số tài sản cướp được về bán cho một tiệm vàng ở Q.Gò Vấp. Cơ quan công an đã thu giữ được tài sản mà bọn chúng cướp được trong ngày 22.9, gồm: 46,5 triệu đồng (tiền bán dây chuyền vàng), 17 ngàn rúp, 50 USD và một số vật dụng cá nhân khác. Rạng sáng 24.9, trinh sát đã bắt “nguội” Thức. Sau nhiều giờ đấu tranh, Thức nhận tội và khai ra đồng bọn. Tính đến ngày 27.9, cơ quan công an đã lần lượt bắt giữ 4 đồng bọn của Thức. Ngoài ra, cơ quan công an đang ghi lời khai của P.V.C (26 tuổi, là nhân viên của một tiệm vàng ở Q.Gò Vấp đã thu mua số vàng trên) để điều tra.